Sản phẩm tiêu biểu
Hỗ trợ doanh nghiệp
Bảo vệ người tiêu dùng

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 55

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 54


Hôm nayHôm nay : 6441

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 181672

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 33705418

Chuyển đổi số
hành động vì an toàn thực phẩm
Tra cứu thủ tục hành chính
Phản Ánh kiến nghị
Chiển thắng Điện Biên Phủ

Trang nhất » Tin tức - Sự kiện » Hội nhập Quốc tế

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO)

Thứ bảy - 30/07/2016 04:24
Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO)
WTO có tên đầy đủ là Tổ chức Thương mại Thế giới (World Trade Organization). Tổ chức này được thành lập và hoạt động từ 1/1/1995 với mục tiêu thiết lập và duy trì một nền thương mại toàn cầu tự do, thuận lợi và minh bạch. Tổ chức này kế thừa và phát triển các quy định và thực tiễn thực thi Hiệp định chung về Thương mại và Thuế quan - GATT 1947 (chỉ giới hạn ở thương mại hàng hoá) và là kết quả trực tiếp của Vòng đàm phán Uruguay (bao trùm các lĩnh vực thương mại hàng hoá, dịch vụ, sở hữu trí tuệ và đầu tư). Việt Nam chính thức trở thành thành viên thứ 150 của WTO từ ngày 11 tháng 1 năm 2007.
Giới thiệu chung
WTO là một tổ chức thương mại của tất cả các nước trên thế giới. Trong phần này là những thông tin giới thiệu khái quát về tổ chức thương mại đa phương này. 
Xem chi tiết 
Bộ văn kiện cơ bản (hay hệ thống các Hiệp định)
Hầu hết các Hiệp định trong khuôn khổ WTO là kết quả của Vòng đàm phán Uruguay, kéo dài từ năm 1986 đến 1994, được ký kết tại Hội nghị Bộ trưởng Marrakesh tháng 4 năm 1994. Bộ văn kiện cơ bản gồm có Hiệp định Thành lập Tổ chức Thương mai Thế giới và các phụ lục về những vấn đề cụ thể.
Xem chi tiết 
Tranh chấp và giải quyết tranh chấp
Để giải quyết tranh chấp thương mại giữa các nước thành viên, WTO đã thiết lập ra một hệ thống bắt buộc và thống nhất chung, gọi là cơ chế giải quyết tranh chấp trong khuôn khổ WTO. Phần này gồm những thông tin cơ bản về cơ chế giải quyết tranh chấp trong WTO, các vụ kiện được giải quyết theo cơ chế này cũng như một số bình luận nghiên cứu liên quan.
Xem chi tiết 
Rà soát chính sách thương mại
Cơ chế rà soát chính sách thương mại của WTO cho phép đánh giá và thẩm định thường xuyên toàn bộ phạm vi chính sách và thực tiễn thương mại của từng thành viên và tác động của chúng tới sự vận hành của hệ thống thương mại đa biên. Tần suất rà soát phụ thuộc vào mức độ chiếm lĩnh thị phần trong thương mại toàn cầu của quốc gia thành viên. 
Xem chi tiết 
Vòng đàm phán Doha
Vòng Doha là vòng đàm phán thứ 9 kể từ khi Hiệp định GATT ra đời năm 1947. Vòng đàm phán Doha (hay còn được gọi là Chương trình nghị sự Doha về Phát triển, viết tắt là DDA) được khởi động tại Hội nghị Bộ trưởng WTO (MC) lần thứ 4, tổ chức tại Doha, Quatar tháng 11 năm 2001. Mục tiêu ban đầu mà các Bộ trưởng đề ra là kết thúc Vòng Đô-ha vào năm 2005 nhưng cho đến nay vẫn chưa thực hiện được.
Xem chi tiết 
Việt Nam và WTO
Việt Nam trở thành thành viên của WTO từ ngày 11 tháng 1 năm 2007. Cho dù có nhiều thách thức, Việt Nam có lợi thế khi tận dụng được kinh nghiệm từ các nước đi trước. Việc phải thực hiện các cam kết trong khuôn khổ WTO cũng sẽ là một động lực mạnh mẽ để đẩy mạnh các tiến trình cải cách. Dưới đây là nội dung các cam kết gia nhập WTO của Việt Nam, tình hình thực thi và những nghiên cứu, tranh luận xung quanh vấn đề này.
Xem chi tiết 
 

Tác giả bài viết: TKT

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn