Sản phẩm tiêu biểu
Hỗ trợ doanh nghiệp
Bảo vệ người tiêu dùng

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 31

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 30


Hôm nayHôm nay : 5803

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 138177

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 33414366

Chuyển đổi số
hành động vì an toàn thực phẩm
Tra cứu thủ tục hành chính
Phản Ánh kiến nghị
Chiển thắng Điện Biên Phủ

Trang nhất » Tin tức - Sự kiện » Tin tức - Sự kiện

CHI CỤC QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG ĐIỆN BIÊN 22 NĂM XÂY DỰNG VÀ TRƯỞNG THÀNH

Thứ tư - 07/06/2017 08:21
 
Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Điện Biên (tỉnh Lai châu cũ) được thành lập ngày 19 tháng 9 năm 1995 tại quyết định số 531/QĐ-UB-TC của UBND tỉnh Lai châu;  Năm 2004, thực hiện Nghị quyết số 22/2003/QH11 ngày 26/11/2003 của Quốc hội về điểu chỉnh địa giới hành chính một số tỉnh trong đó tỉnh Lai châu được tách thành 2 tỉnh: tỉnh Điện Biên và tỉnh Lai châu. Tổ chức bộ máy của Chi cục cũng được chia làm 2 theo việc chia tách tỉnh. Ngày 05/02/2010, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 159/QĐ- UBND về việc kiện toàn sắp xếp lại tổ chức bộ máy của Chi cục QLTT Điện Biên thuộc Sở Công Thương. Hiện nay tổ chức, bộ máy của Chi cục có 2 Phòng: Phòng Tổ chức - Hành chính, phòng Nghiệp vụ -  Tổng hợp; 10 Đội QLTT phụ trách các huyện, thị xã, thành phố và 01 Đội QLTT Cơ động. Từ khi thành lập tổ chức Đảng và các đoàn thể của Chi cục thường xuyên được củng cố phát triển, Chi bộ Chi cục có 28 đảng viên; công đoàn cơ sở với 63 đoàn viên và Chi đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh với 32 đoàn viên.
Sau 22 năm phấn đấu, xây dựng và phát triển với phương châm vừa học vừa làm, vừa xây dựng và phát triển, hiện nay biên chế của Chi cục có 63 người. Trong đó: cán bộ  có trình độ Đại học: 28 người (chiếm 44,5%);  cao đẳng: 20 người (chiếm 31,8%); cán bộ  có trình độ trung cấp: 12 người (chiếm 19%); Công nhân kỹ thuật và chưa qua đào tạo: 03 người (chiếm 4,7%).  Đảng viên có 28 Đ/c (chiếm 44,5%); Cao cấp chính trị: 02 người; Trung cấp chính trị: 8 người.
Cơ sở vật chất của Chi cục khi mới thành lập còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, Trụ sở làm việc của Chi cục và các Đội QLTT phải đi thuê, trang thiết bị, công cụ dụng cụ phục vụ công tác thiếu thốn, lạc hậu. Được sự quan tâm của Tỉnh và ngành, đến nay Chi cục và một số Đội QLTT đã có trụ sở làm việc tương đối khang trang, các trang thiết bị, công cụ, dụng cụ cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Xong vẫn còn khó khăn thiếu thốn cả về biên chế, cơ sở vật chất và trang thiết bị, công cụ dụng cụ phục vụ công tác.
Thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương,  UBND tỉnh và trực tiếp là sở Công Thương về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm ATTP, sở hữu trí tuệ…Chi cục luôn bám sát nhiệm vụ chính trị được giao và chỉ đạo của cấp trên để quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các chủ trương chính sách của đảng, pháp luật của nhà nước, chỉ đạo của cấp trên về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Chi cục xác định nhiệm vụ trọng tâm của Chi cục là kiểm tra, kiểm soát việc tuân thủ pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của các tổ chức cá nhân trên địa bàn tỉnh; hàng năm xây dựng và và tổ chức thực hiện có hiệu quả nội dung các kế hoạch kiểm tra thường xuyên, chuyên đề, đột xuất; Trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ Chi cục  chủ động phối hợp chặt trẽ với các lực lượng chức năng trong trao đổi cung cấp thông tin, tổ chức kiểm tra, bắt giữ, xử lý nhiều vụ buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm ATTP; Thường xuyên thực hiện tốt công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật trong hoạt động thương mại tới thương nhân bằng nhiều hình thức, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là tuyên truyền trực tiếp thông qua công tác quản lý địa bàn, công tác kiểm tra, kiểm soát…; chủ động thực hiện tốt công tác tham mưu cho sở Công thương, thường trực  giúp việc cho Ban chỉ đạo 127 tỉnh (nay là Ban Chỉ đạo 389) trong việc triển khai, tổ chức phối hợp kiểm tra, kiẻm soát giữa các lực lượng trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương và hàng giả. 
Kết quả từ năm 1995 đến nay Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Điện biên đã kiểm tra phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 15.763 vụ,  tổng số tiền thu nộp ngân sách là 11 tỷ 539 triệu đồng; 
Bên cạnh đó Chi cục luôn quan tâm đến công tác xây dựng lực lượng, phổ biến quán triệt đầy đủ các chỉ thị nghị quyết của đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, giáo dục cán bộ công chức chấp hành nghiêm các chỉ thị nghị quyết của đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, nội quy quy chế của ngành, tổ chức thực hiện tốt chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ chính trị khóa XII về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, Chỉ thị số 14 CT/BCT của Bộ Công Thương…
Trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ Chi cục luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Cục QLTT và trực tiếp là Sở Công thương, sự phối hợp, giúp đỡ của các cấp, các ngành, đoàn thể và UBND các huyện thị, thành phố, sự ủng hộ của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, sự hợp tác của  thương nhân và sự nỗ lực phấn đấu vượt khó đi lên của toàn thể cán bộ công chức trong Chi cục.  Do vậy, hàng năm Chi cục luôn thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. 22 năm xây dựng và trưởng thành, Chi cục QLTT tỉnh Điện biên đã từng bước khẳng định được sự trưởng thành, lớn mạnh, xây dựng lực lượng theo hướng chính quy, tổ chức chặt chẽ theo Nghị quyết số 12/TW ngày 03/01/1996 của Bộ chính trị, ngày càng thể hiện được vai trò nòng cốt trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và các hành vi vi phạm pháp luật khác trong hoạt động thương mại và dịch vụ,  được nhân dân đồng tình ủng hộ, cấp uỷ và chính quyền địa phương tin cậy giao thêm nhiều nhiệm vụ. Thông qua công tác kiểm tra kiểm soát thị trường đã góp phần giữ vững ổn định thị trường, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các thành phần kinh tế, đảm bảo cho hoạt động công nghiệp, thương mại theo đúng pháp luật, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển, tăng thu cho ngân sách, bảo vệ quyền lợi chính đáng của các nhà sản xuất và quyền lợi người tiêu dùng.
Ghi nhận những thành tích của các tập thể, cá nhân cán bộ công chức trong Chi cục đạt được 22 năm qua, Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng Ba cho 02 cá nhân và Thủ tướng chính phủ tặng bằng khen cho 2 tập thể và 2 cá nhân. UBND tỉnh tặng 3 lần cờ cho Chi cục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Bộ Công Thương, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 104 lượt tập thể, cá nhân; Sở và UBND các huyện thị thành phố, công đoàn. Đoàn thanh niên tặng giấy khen cho 471 lượt tập thể, cá nhân..
 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn