Rà soát chính sách thương mại

Mục đích của Cơ chế Rà soát Chính sách Thương mại (“TPRM”) là nhằm làm cho các Thành viên tuân thủ triệt để các quy tắc, nguyên tắc và cam kết được ghi nhận trong các Hiệp định Thương mại Đa biên và  các Hiệp định Thương mại Nhiều bên khi các Hiệp định này có thể được áp dụng. Nhờ đó hệ thống thương mại đa biên vận hành suôn sẻ hơn, đạt được sự minh bạch hơn và hiểu biết nhiều hơn về các chính sách và thực tiễn thương mại của các Thành viên. Theo đó, cơ chế rà soát cho phép đánh giá và thẩm định tập thể thường xuyên toàn bộ phạm vi chính sách và thực tiễn thương mại của từng thành viên và tác động của chúng tới sự vận hành của hệ thống thương mại đa biên.
Tuy nhiên, TPRM không nhằm tạo ra cơ sở cho việc  thi hành các nghĩa vụ cụ thể theo các Hiệp định hoặc theo các thủ tục giải quyết tranh chấp, hoặc để áp đặt các cam kết chính sách mới đối với các Thành viên. Cơ chế rà soát chính sách thương mại của WTO nhằm đến 3 mục tiêu: đảm bảo chính sách thương mại của các quốc gia thành viên được công khai, minh bạch thông qua sự rà soát thường xuyên; nâng cao sự hiểu biết giữa các quốc gia thành viên về các vấn đề thương mại quốc tế; cho phép sự đánh giá nhiều bên về tác động của các chính sách thương mại quốc gia trong hệ thống thương mại toàn cầu. 
Việc rà soát chính sách thương mại sẽ do Cơ quan Rà soát Chính sách Thương mại (Trade Policy Review Body - TPRB) tiến hành. Cơ quan này bao gồm đại diện của tất cả các thành viên của Đại hội đồng. Tần suất rà soát phụ thuộc vào mức độ chiếm lĩnh thị phần trong thương mại toàn cầu của quốc gia thành viên. Các quốc gia thành viên chiếm thị phần lớn sẽ được rà soát 2 năm một lần, 16 nước kế tiếp là 4 năm một lần. 
Cơ chế rà soát, đặc biệt tập trung vào các nước chiếm thị phần lớn trong thương mại toàn cầu tạo nên lợi thế nhất định cho các nước đang phát triển trong  việc tìm hiểu chính sách thương mại của các nước phát triển, cũng như đảm bảo sự tuân thủ các hiệp định WTO của các quốc gia có ảnh hưởng lớn đến kinh tế thế giới. 
 

Tác giả bài viết: TKT