Điện Biên :Hỗ trợ sản xuất gạch không nung

Công ty TNHH số 32 là cơ sở sản xuất gạch lát vỉa hè và lát sân không nung đầu tiên tại tỉnh Điện Biên với những thành công bước đầu và được thị trường đón nhận. Được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Điện Biên Công ty vượt qua trở ngại về kinh phí, nhân lực... đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng, nhất là các cơ sở vùng sâu, vùng xa... 
Sản xuất gạch lát vỉa hè, lát nền không nung là mô hình kinh tế điển hỉnh của tỉnh Điện Biên
Ông Trần Xuân Phong, Giám đốc Công ty TNHH 32 cho biết, ý tưởng mở nhà máy gạch không nung được xuất phát từ chủ trương của tỉnh “Phát triển vật liệu xây dựng không nung đến năm 2020 và lộ trình xóa bỏ lò gạch thủ công trên địa bàn tỉnh Điện Biên”. Sau một thời gian tìm hiểu nhu cầu thị trường, đi tham quan các mô hình sản xuất gạch không nung tại các tỉnh khác như Sơn La, Hà Nội... đầu năm 2015, được sự hỗ trợ kinh phí của nguồn khuyến công quốc gia, chúng tôi chính thức đầu tư trang thiết bị, bao gồm xây dựng nhà xưởng, dây chuyền máy móc.
“Máy ép gạch vỉa hè không nung là thiết bị tiên tiến, hiện đại, giúp doanh nghiệp nâng cao tính chủ động trong sản xuất, tăng năng suất, giảm chi phí, sản phẩm đạt tiêu chuẩn TCVN 6477:2011. Đặc biệt, dây chuyền sản xuất mang tính tự động cao”, anh Trần Xuân Phong cho biết.
Toàn bộ dây chuyền sản xuất gạch lát vỉa hè, lát nền không nung được đầu tư máy móc hiện đại
Tham quan mô hình sản xuất gạch không nung tại Công ty, có thể thấy, mọi hoạt động đều được tự động hóa một cách tối đa. Nguyên liệu chính để sản xuất gạch là mạt đá, xi măng và bột màu. Trong đó, đá bề mặt được mua từ Thanh Hóa, xi măng được Nhà máy Xi măng Mai Sơn trực tiếp vận chuyển đến nhà xưởng còn bột màu được nhập khẩu từ nước ngoài.
Quy trình sản xuất cơ bản gồm: xi măng, đá bề mặt, bột màu. Nguyên liệu sau khi phối trộn sẽ chuyển vào khuôn đóng, ép cưỡng bức. Thành phẩm tạo ra được phơi khô, bảo quản và đưa vào sử dụng.
Mỗi viên gạch lát vỉa hè không nung ra đời, có độ cứng cao. Loại gạch này có đặc tính vượt trội so với các loại gạch khác ở khả năng độ bền, chống thấm, kích cỡ chuẩn xác... Qua đó, nâng cao được hiệu quả kiến trúc, giảm thiểu kết cấu thép, rút ngắn thời gian thi công, tiết kiệm vữa xây, giá thành hạ. 
Hiện nay, giá gạch lát vỉa hè không nung của Công ty TNHH 32 có giá thành thấp hơn so với các loại gạch lát ngoài thị trường. Sản phẩm tại Công ty bán ra với giá 90 ngàn đồng/m2 còn gạch ngoài thị trường được bán với giá 120 ngàn/m2. “Công ty có thể sản xuất nhiều loại mẫu mã, kích thước gạch lát vỉa hè, lát nền không nung, đáp ứng được nhiều yêu cầu do khách hàng đưa ra”, Giám đốc Nguyễn Xuân Phong cho hay.
Bên cạnh đó, sản xuất và sử dụng gạch lát vỉa hè, lát nền không nung có nhiều ưu điểm hơn hẳn gạch đất sét nung, trước hết là có thể sử dụng nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương, như: xi măng, đá mạt, cát. Suất đầu tư nhỏ, dây chuyền công nghệ 500 triệu viên/năm/máy. Chất lượng của loại gạch lát vỉa hè, lát nền lại cao hơn hẳn gạch đất sét nung, cường độ chịu lực từ 75 - 100kg/cm2 (cao gấp 2 lần gạch đất sét nung). Ngoài ra, việc sản xuất loại gạch lát vỉa hè, lát nền không nung ít gây ô nhiễm môi trường, không có chất thải, khói bụi và giá thành chỉ bằng 70 - 75% giá gạch đất sét nung.
Viên gạch lát vỉa hè, lát nền không nung có cường độ kháng nén cao, bề mặt nhẵn. Khi thi công sử dụng vữa xây, trát rất ít, tiết kiệm chi phí, giảm giá thành xây dựng, tuổi thọ công trình cao, chịu đựng tốt với các điều kiện thời tiết khắc nghiệt
Anh Lò Văn Kháng, nhân viên đứng máy phấn khởi: Từ khi tôi được nhận vào làm công nhân sản xuất gạch ở đây, có lương tháng ổn định, đầy đủ, trung bình được 4,5 triệu/tháng. Công việc tuy vất vả, nhưng chủ yếu là do phải nắm vững khâu kỹ thuật, bê gạch lúc mới đóng khuôn xong phải đúng cách để không làm vỡ gạch. Còn lại không phải tiếp xúc với khí thải hay khói bụi như tại các lò gạch thủ công.
Theo chia sẻ của ông Nguyễn Văn Bảy, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Điện Biên, sản xuất gạch không nung đang là một mô hình kinh tế mới nổi, điển hỉnh của tỉnh Điện Biên. Tính đến tháng 11/2016 đã có 6 doanh nghiệp tham gia, đầu tư vào mô hình sản xuất gạch không nung, trong đó Công ty TNHH số 32 là doanh nghiệp đầu tiên đăng ký, đầu tư sản xuất gạch lát nền, lát vỉa hè không nung. 
Thu nhập của công nhân trong Công ty ổn định, không phải tiếp xúc với khí thải hay khói bụi như tại các lò gạch thủ công. Công việc chủ yếu là phải nắm vững khâu kỹ thuật, bê gạch lúc mới đóng khuôn xong phải đúng cách để không làm vỡ gạch
Tuy nhiên, do còn thiếu các thông tin về ưu điểm của gạch không nung cũng như thói quen của người sử dụng nên việc tiêu thụ sản phẩm còn nhiều khó khăn. Chính vì vậy, để tạo niềm tin cho người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm, nhiều cán bộ, công chức nhà nước là những người tiên phong, sử dụng gạch lát vỉa hè, lát nền không nung. Để gạch không nung được đưa vào sử dụng trong các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh, Công ty TNHH 32 đã thực hiện đầy đủ các thủ tục đăng ký chất lượng, đảm bảo tiêu chuẩn trong danh mục vật liệu xây dựng tham gia xây dựng các công trình của tỉnh. Thời gian tới, Công ty đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng cáo để đưa gạch lát nền, lát vỉa hè không nung phổ biến hơn vào quá trình thi công các công trình của người dân.
Nguồn: Tạp chí Công thương
 

Tác giả bài viết: TTKC