Báo cáo công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng quý II và 6 tháng đầu năm 2020

Thực hiện công văn số 180/TTr-VP ngày 13/5/2019 của Thanh tra tỉnh Điện Biên V/v thực hiện chế độ thông tin báo cáo định kỳ, báo cáo quý II và 6 tháng đầu năm 2020 của ngành Thanh tra, Sở Công Thương báo cáo như sau:
Phần thứ nhất
KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2020
A. KẾT QUẢ THỰC HIỆN QUÝ II NĂM 2020
I. CÔNG TÁC THANH TRA, KIỂM TRA
1. Thanh tra, kiểm tra hành chính:Không phát sinh
2. Thanh tra, kiểm tra chuyên ngành
2. 1 Công tác kiểm tra: Không phát sinh
2.2. Công tác kiểm tra:
a) Việc triển khai các cuộc kiểm tra:
- Tổng số cuộc đã thực hiện: 03 cuộc
- Số đối tượng được kiểm tra: 13[1].
- Những lĩnh vực thanh tra chủ yếu: Hoạt động điện lực; Hoạt động VLNCN;
b) Kết quả kiểm tra:
- Tổng số cuộc đã thực hiện: 02 cuộc kiểm tra đã ban hành báo cáo kết quả và thông báo kết thúc theo dõi thực kết luận thanh tra; 01 cuộc đang tiến hành kiểm tra.
Những tồn tại, hạn chế qua công tác kiểm tra tại Công ty Điện Lực Điện Biên được ghi nhận chủ yếu là nhắc nhở, yêu cầu đối tượng khắc phục các tồn tại hạn chế Đoàn kiểm tra đã chỉ ra cho đến thời kỳ kiểm tra việc thực hiện Kết luận thanh tra Công ty Điện Lực Điện Biên đã thực hiện khắc phục nghiêm túc những tồn tại hạn chế tại Kết luận thanh tra.
* Kiểm tra  Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Sông Đà: Không thực hiện kiểm tra và thử nổ định kỳ nhằm xác định chất lượng của VLNCN dẫn đến 486,6 kg thuốc nổ P113 đã quá hạn bảo hành sử dụng (từ ngày 26/5/2019 đến ngày 18/3/2020). Vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 16 Nghị định số 71/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ về vật liệu nổ công nghiệp và tiền chất thuốc nổ và khoản 1 Điều 15 QCVN 02:2008/BCT, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn trong bảo quản, vận chuyển, sử dụng và tiêu hủy VLNCN. Đề nghị xử lý vi phạm được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 57 Nghị định số 71/2019/NĐ-CP ngày 30/8/2019 của Chính phủ quy định xử phạt VPHC trong lĩnh vực hóa chất và vật liệu nổ công nghiệp và ra Quyết định xử phạt VPHC 4 triệu đồng
3. Thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra: Không phát sinh.
4. Kết quả xây dựng, hoàn thiện thể chế và tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác thanh tra: Không phát sinh.
II. CÔNG TÁC GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI TỐ CÁO
  1. Công tác tiếp công dân
        - Kết quả tiếp công dân Trong kỳ báo cáo: tiếp 01 đoàn đông người (09 người)
        2. Tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư KNTC
2.1. Tiếp nhận:Đã tiếp nhận 09 đơn tố cáo.
b. Phân loại đơn:
- Theo loại đơn: 09 đơn tố cáo.
- Theo nội dung: Lĩnh vực hành chính.
- Theo thẩm quyền: 09 đơn không thuộc thẩm quyền.
3. Kết quả giải quyết đơnkiến nghị, KNTC thuộc thẩm quyền
3.1. Giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền.
- Tổng số đơn: 09 đơn tố cáo.
- Nội dung đơn: Tố cáo cơ sở kinh doanh gas Phúc Tấn có địa chỉ tại C17, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên “mở một số chi nhánh kinh doanh bán lẻ bán gas tại các xã thuộc huyện Điện Biên và các phường thuộc thành phố Điện Biên phủ, tỉnh Điện Biên nhưng không có giấy phép, chứng chỉ kinh doanh được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép; in tờ rơi bán gas với giá là 210.000đồng/1 bình loại 12kg cho tất cả thương hiệu Petro, Thăng long, Hoàng long…. thấp hơn giá gas trên thị trường trong tháng 5/2020; đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra làm rõ xử lý hành vi về thủ tục giấy tờ, chất lượng, trọng lượng, nguồn gốc và giá bán gas để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng và tình hình an ninh trật tự của địa phương”. Sau khi xem xét nội dung đơn tố cáo và thông tin, tài liệu kèm theo.
- Kết quả giải quyết:
- Ngày 14/5/2020, Sở Công Thương văn bản số 628/HD-SCT về việc Hướng dẫn đơn có nhiều nội dung khác nhau thuộc nhiều cơ quan có thẩm quyền giải quyết của công dân và đề nghị công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết theo quy định của pháp luật.
- Kết quả giải quyết các vụ việc KNTC do đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội chuyển xem xét giải quyết: Sở đã có báo cáo số 446/BC-SCT ngày 6/4/2020; báo cáo số 489/BC-SCT ngày 14/4/2020 và Báo cáo số 515/BC-SCT ngày 20/4/2020 về việc báo cáo kết quả giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XIV.
b) Giải quyết đơn kiến nghị thuộc thẩm quyền: Không phát sinh.
4. Kết quả thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC: Không phát sinh.
5. Kết quả xây dựng, hoàn thiện thể chế và tuyên truyền, phổ biến pháp luật về KNTC
Đã hoàn thiện việc tổng hợp các văn bản QPPL, các nội quy, quy chế về tiếp công dân của Sở, giải quyết KN,TC đăng tải trên trang thông tin điện tử của Ngành.
III. CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG
1. Việc quán triệt, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN; công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN
a. Các hình thức cụ thể đã thực hiện để quán triệt, tuyên truyền, phổ biến: -          Tiếp tục triển khai, tuyên truyền, cụ thể hóa các nội dung trong chương trình hành động của Chính phủ, của UBND tỉnh, của Sở về phòng chống, tham nhũng tới các đơn vị thuộc Sở. Thường xuyên đưa các nội dung liên quan tới PCTN vào các buổi sinh hoạt định kỳ của các Chi bộ Đảng, Công đoàn, Đoàn thanh niên, các buổi họp đơn vị.
- Triển khai thực hiện nghiêm túc công tác theo dõi, hướng dẫn các phòng CMNV, các đơn vị trực thuộc Sở thực hiện các giải pháp về PCTN, đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, đánh giá cụ thể trách nhiệm trong công tác PCTN của ngành đề ra
b. Việc ban hành văn bản, hướng dẫn triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, điều hành của cấp trên trong công tác PCTN:
-Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình thanh tra số 1761/CTr-SCT ngày 3/12/2019 và triển khai Quyết định số 157/QĐ-UBND ngày 21/02/2020 của UBND tỉnh Điên Biên về việc phê duyệt danh mục thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp năm 2020; Kế hoạch số111/KH-SCT ngày 22/01/2020 về triển khai các giải pháp thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch năm 2020 của ngành Công Thương;
 c. Tình hình tổ chức, bộ máy, phân công trách nhiệm tổ chức thực hiện trong công tác PCTN:  Tổ chức, bộ máy của Sở gồm: Lãnh đạo sở 3 người (01 Giám đốc, 02 phó Giám đốc). Cơ cấu tổ chức của sở gồm Văn phòng, Thanh tra và 06 phòng chuyên môn; 04 đơn vị trực thuộc sở.
d. Các kết quả khác đã thực hiện để quán triệt, tuyên tuyền, phổ biến; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN:
- Trong quý II năm 2020 Sở đã tổ chức triểm khai phổ biến giáo dục pháp luật quý II  năm 2020; thực hiện Luật trách nhiệm bồi thường nhà nước; triển khai công tác phòng chống mua bán người năm 2020; công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2020; Triển khai Nghị quyết số 147/NQ-HĐND ngày 06/12/2019 của HĐND tỉnh khóa XIV; Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực trọng tâm, liên ngành năm 2020 lĩnh vực bảo vệ môi trường; Triển khai áp dụng chữ ký số trên hệ chương trình quản lý văn bản và hồ sơ công việc TDOFFICE; Triển khai , thực hiện Kế hoạch số 94-KH/TU ngày 21 tháng 12 năm 2019 của Tỉnh ủy Điện Biên về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trịvề một số chủ trương, chính sách chủ động tham giacuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư...
2. Kết quả thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng
a. Việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch:
- Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện công khai các chế độ, chính sách theo đúng quy định của pháp luật thông qua Quy chế chi tiêu nội bộ đã ban hành, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, việc giao biên chế, sử dụng biên chế đúng quy định, công tác xét công nhận sáng kiến cơ sở, công tác khen thưởng, kỷ luật, duy trì họp giao ban và báo cáo kết quả công việc hàng tháng;
- Thực hiện tốt công tác niêm yết công khai TTHC lĩnh vực Sở Công Thương quản lý tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả về quy trình, thủ tục, thời gian trả kết quả, phí và lệ phí cho các đối tượng có liên quan tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức đến liên hệ công tác và làm việc.
b. Việc xây dựng, ban hành và thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn:
- Tiếp tục thực hiện Quyết định số 1606/QĐ-SCT ngày 28/11/2018 về việc sửa đổi bổ sung một số điều vào Quy chế quản lý, sử dụng tài sản và nguồn kinh phí thực hiện tại Sở Công Thương ban hành kèm theo Quyết định số 789/QĐ-SCT ngày 21/9/2013 của Sở Công Thương tỉnh Điện Biên.
- Sở Công Thương đã thực hiện đúng quy định về các tiêu chuẩn, định mức, sử dụng ô tô, xăng xe, điện thoại, điện, nước, hội nghị, đào tạo, học tập, bồi dưỡng chuyên môn, chi hỗ trợ các ngày Lễ, Tết, các hoạt động hiếu, hỷ, khen thưởng... theo Quy chế chi tiêu nội bộ; sử dụng kinh phí tiết kiệm, hợp lý và có hiệu quả.
 c. Việc cán bộ, công chức, viên chức nộp lại quà tặng: Không phát sinh
d. Việc xây dựng, thực hiện quy tắc ứng xử của CBCC,VC: Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc Quy tắc ứng xử của CBCCVC theo QĐ số 03/2007/QĐ-BNV ngày 26/2/2007 của Bộ Nội Vụ; Sở đã ban hành Quyết định số 550/QĐ-SCT  ngày 25/4/2020 về việc thực hiện Quy tắc ứng sử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Sở Công Thương tỉnh Điện Biên thay thế Quy tắc ứng xử Văn hóa công sở tại QĐ Số 156/QĐ-SCT ngày 12/3/2010; Toàn thể CBCC,VC trong ngành thực hiện tốt Quy tắc ứng xử, Quy chế Văn hóa công sở, trong giao tiếp với công dân lịch sự, văn minh, đảm bảo thông tin, trao đổi đúng nội dung công việc cần hướng dẫn, trả lời, không gây khó khăn, phiền hà.
đ. Việc chuyển đổi vị trí công tác của CBCC,VC: Không phát sinh.
e. Việc thực hiện các quy định về minh bạch tài sản và thu nhập: Không phát sinh.
 f. Việc xem xét, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan: không phát sinh việc thanh tra, kiểm tra vàxem xét, xử lýtrách nhiệm đối với người đứng đầucơ quan, đơn vị.
g. Việc thực hiện cải cách hành chính (CCHC): Công tác tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa tính từ ngày 10/3/2020  đến 31/05/2020 đã tiếp nhận 2.521 hồ sơ, giải quyết và trả kết quả 2.521 hồ sơ; 690 hồ sơ tiếp nhận và giải quyết dịch vụ công mức độ 3, 4 trên trang thông tin điện tử; 100% số hồ sơ trả kết quả sớm và đúng hẹn, không có hồ sơ quá hạn. Trong quý II/2020,  không phát sinh kiến nghị, phản ánh liên quan đến giải quyết TTHC.
h. Việc tăng cường áp dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, điều hành: Tiếp tục triển khai kế hoạch số 983/KH-SCT ngày 15/7/2019 của Sở công Thươngvề ứng dụng công nghệ thông tin hoạt động Sở Công Thương năm 2020; Kế hoạch duy trì áp dụng, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9001-2015 vào hoạt động của Sở năm 2020; Thực hiện tốt tin học hóa trong hoạt động quản lý và điều hành chỉ đạo của cơ quan đến nay 100% CBCC,VC, người lao động có hộp thư điện tử  trong công việc và sử dụng hiệu quả phần mềm Quản lý văn bản - Hồ sơ công việc; Duy trì hoạt động mạng nội bộ và trang thông tin điện tử của ngànhthường xuyên cập nhập tin bài lên trang Website của Sở Công Thương
i. Việc đổi mới phương thức thanh toán trả lương qua tài khoản: Toàn ngành tiếp tục thực hiện thanh toán, trả lương cho cán bộ, công chức qua tài khoản của Ngân hàng. Thực hiện tốt phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trong việc mua sắm trang thiết bị, văn phòng phẩm phục vụ công tác chuyên môn.
3. Kết quả phát hiện, xử lý tham nhũng
Toàn ngành không phát hiện cán bộ, đảng viên vi phạm khuyết điểm, vi phạm pháp luật.
4. Kết quả thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về PCTN:  Không phát sinh.
5. Phát huy vai trò của xã hội, hợp tác quốc tế về PCTN
Tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát để nâng caotinh thần trách nhiệm, vai trò của CB,CC,VC trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí.
6. Kết quả thực hiện Chiến lược quốc gia PCTN đến năm 2020 và Kế hoạch thực thi Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng
- Tiếp tục triển khai thực hiện nhiều giải pháp để phòng ngừa tham nhũng như: Công khai, dân chủ trong công tác tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm, quản lý sử dụng ngân sách, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, tài sản công, quy chế chi tiêu nội bộ; thực hiện tốt về minh bạch TSTN, cơ chế quản lý tài chính theo quy định; quy chế làm việc và các quy chế Sở đã ban hành.
- Thực hiện nghiêm túc Thông báo số 19/TB-SCT ngày 06/01/2020 về việc phân công Ban lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Điện Biên, phân cấp rõ ràng theo chức trách nhiệm vụ của từng vị trí công tác; Thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ, kiên quyết xử lý nghiêm đối với CBCCVC có các hành vi tham nhũng và vi phạm khác trong thi hành công vụ.
IV. ĐÁNH GIÁ, NHẬN XÉT
1. Công tác thanh, kiểm tra
- Triển khai thực hiện kế hoạch, chương trình được phê duyệt theo đúng tiến độ. Đôn đốc việc thực hiện kết luận kiểm tra, chỉ đạo xử lý sau thanh tra, kiểm tra.
- Thanh tra sở phối hợp với các phòng, các đơn vị trực thuộc thường xuyên kiểm tra và hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ trong thực hiện chức trách nhiệm vụ nhằm giảm thiểu các biểu hiện tiêu cực có thể phát sinh.
2. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo
2.1. Đánh giá: Duy trì lịch tiếp công dân thường kỳ theo quy định; việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết bảo đảm tính công khai, dân chủ, làm rõ nội dung vụ việc, xem xét đầy đủ các khía cạnh pháp lý và thực tế của vụ việc để có biện pháp giải quyết dứt điểm, hiệu quả.
2.2. Dự báo tình hình KNTC của công dân trong thời gian tới: Trong quý II/2019, số lượng đơn thư KNTC tại Sở không phát sinh,
3. Công tác phòng, chống tham nhũng
3.1. Đánh giá: Quý II/2020, toàn ngành không xảy ra vụ việc tham nhũng nào do thường xuyên được học tập, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết; văn bản QPPL về PCTN, xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện, thực hiện chuẩn mực ứng xử của CBCC,VC khi thi hành công vụ và trong quan hệ xã hội.
3.2. Dự báo tình hình tham nhũng: Khả năng vẫn có thể xảy ra tình trạng tham nhũng trong thời gian tới tại một số lĩnh vực: Quản lý thị trường; thu, chi các nguồn vốn ngân sách; giải quyết thủ tục hành chính…Do tình hình kinh tế - xã hội trong nước còn nhiều khó khăn, cơ chế chính sách chưa đồng bộ, chính sách tiền lương còn nhiều bất cập.
B. KẾT QUẢ THỰC HIỆN 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2020
I. CÔNG TÁC THANH TRA, KIỂM TRA
1. Thanh tra, kiểm tra hành chính:Không phát sinh
2. Thanh tra, kiểm tra chuyên ngành:
2.1. Công tác thanh tra:Không phát sinh
2.2. Công tác kiểm tra:
a) Việc triển khai các cuộc kiểm tra:
- Tổng số cuộc đã thực hiện: 03 cuộc.
- Số đối tượng được kiểm tra: 13[2].
- Những lĩnh vực thanh tra chủ yếu: Hoạt động điện lực, Hoạt động VLNCN
b) Kết quả kiểm tra:
- Tổng số cuộc đã thực hiện: 02 cuộc kiểm tra đã ban hành báo cáo kết quả và thông báo kết thúc theo dõi thực kết luận thanh tra; 01 cuộc đang tiến hành kiểm tra.
Những tồn tại, hạn chế qua công tác kiểm tra tại Công ty Điện Lực Điện Biên được ghi nhận chủ yếu là nhắc nhở, yêu cầu đối tượng khắc phục các tồn tại hạn chế Đoàn kiểm tra đã chỉ ra cho đến thời kỳ kiểm tra việc thực hiện Kết luận thanh tra Công ty Điện Lực Điện Biên đã thực hiện khắc phục nghiêm túc những tồn tại hạn chế tại Kết luận thanh tra.
* Kiểm tra  Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Sông Đà: Không thực hiện kiểm tra và thử nổ định kỳ nhằm xác định chất lượng của VLNCN dẫn đến 486,6 kg thuốc nổ P113 đã quá hạn bảo hành sử dụng (từ ngày 26/5/2019 đến ngày 18/3/2020). Vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 16 Nghị định số 71/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ về vật liệu nổ công nghiệp và tiền chất thuốc nổ và khoản 1 Điều 15 QCVN 02:2008/BCT, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn trong bảo quản, vận chuyển, sử dụng và tiêu hủy VLNCN. Đề nghị xử lý vi phạm được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 57 Nghị định số 71/2019/NĐ-CP ngày 30/8/2019 của Chính phủ quy định xử phạt VPHC trong lĩnh vực hóa chất và vật liệu nổ công nghiệp và ra Quyết định xử phạt VPHC 4 triệu đồng
3. Thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra: Không phát sinh.
4. Kết quả xây dựng, hoàn thiện thể chế và tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác thanh tra: Không phát sinh.
II. CÔNG TÁC GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI TỐ CÁO
  1. Công tác tiếp công dân
- Kết quả tiếp công dân Trong kỳ báo cáo: tiếp 01 đoàn đông người (09 người)
2. Tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư KNTC
a. Tiếp nhận:Đã tiếp nhận 09 đơn tố cáo.
b. Phân loại đơn:
- Theo loại đơn: 09 đơn tố cáo.
- Theo nội dung: Lĩnh vực hành chính.
- Theo thẩm quyền: 09 đơn không thuộc thẩm quyền.
3. Kết quả giải quyết đơnkiến nghị, KNTC thuộc thẩm quyền
3.1 Giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền:
- Tổng số đơn: 09đơn tố cáo.
- Nội dung đơn: Tố cáo cơ sở kinh doanh gas Phúc Tấn có địa chỉ tại C17, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên “mở một số chi nhánh kinh doanh bán lẻ bán gas tại các xã thuộc huyện Điện Biên và các phường thuộc thành phố Điện Biên phủ, tỉnh Điện Biên nhưng không có giấy phép, chứng chỉ kinh doanh được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép; in tờ rơi bán gas với giá là 210.000đồng/1 bình loại 12kg cho tất cả thương hiệu Petro, Thăng long, Hoàng long…. thấp hơn giá gas trên thị trường trong tháng 5/2020; đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra làm rõ xử lý hành vi về thủ tục giấy tờ, chất lượng, trọng lượng, nguồn gốc và giá bán gas để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng và tình hình an ninh trật tự của địa phương”. Sau khi xem xét nội dung đơn tố cáo và thông tin, tài liệu kè
- Kết quả giải quyết:
        - Ngày 14/5/2020, Sở Công Thương  văn bản số 628/HD-SCT về việc Hướng dẫn đơn có nhiều nội dung khác nhau thuộc nhiều cơ quan có thẩm quyền giải quyết của công dân và đề nghị công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết theo quy định của pháp luật.
        3.2 Giải quyết đơn kiến nghị thuộc thẩm quyền
a. Tiếp nhận:Đã tiếp nhận 03 đơn kiến nghị, đề nghị do HĐND, Ban tiếp công dân chuyển đến..
b. Phân loại đơn:
- Theo loại đơn: 03 đơn đề nghị.
- Theo nội dung: Lĩnh vực hành chính.
- Theo thẩm quyền: 03 đơn đề nghị.
- Tổng số đơn: 03 đơn.
1. Ngày 18/12/2019, Sở Công Thương nhận được văn bản số 305/HĐND-TH ngày 17/12/2019 của HĐND tỉnh Điện Biên V/v chuyển đơn của công dân là ông Mùa A Sùng , Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Điện Biên với nội dung đơn kiến nghị: bản Pá Sáng, Xá Nhù (Xá Nhừ), xã Hua Thanh, huyện Điện Biên là 2 bản 100%  dân tộc mông được thành lập hơn 30 năm cả hai bản đều cạnh đường Quốc lộ 12, có lưới điện Quốc gia đi qua bản. Tuy nhiên đến nay nhân dân hai bản đều chưa có điện để sử dụng. Đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét quan tâm để người dân được thụ hưởng điện lưới quốc gia.
2. Ngày 19/12/2019, Sở Công Thương đã nhận được văn bản số 3770/UBND - BTCD của Ban Tiếp công dân tỉnh Điện Biên V/v xư lý đơn đề nghị của công dân bản Hua sát, xã Mường Khoong, huyện Tuần giáo tỉnh Điện Biên với nội dung đơn đề nghị “Nhân dân chúng tôi đề nghị UBND - HĐND tỉnh xin kéo điện lưới quốc gia vào bản Hua sát chúng tôi để nhân dân chúng tôi được thắp sáng.
3.  Ngày 02/01/2020, Sở Công Thương đã nhận được văn bản số 03/UBND –KT của UBND tỉnh Điện Biên về việc xử lý đơn kiến nghị về vị trí đặt trạm biến áp 110kV Mường Chà của 7 hộ gia đình cư trú tại bản Háng lìa, xã Sa Lông, huyện Mường Chà với nội dung đơn Bãi ruộng của chúng tôi có tổng diện tích từ 8ha đến 10ha mà vị trí đặt biến áp 110kV đặt ngay tại giữa trung tâm bãi ruộng làm ảnh hưởng đến các diện tích còn lại không có khả năng canh tác nữa... Chúng tôi yêu cầu các cơ quan ban ngành đoàn thể tỉnh – huyện có thẩm quyền giúp đỡ chúng tôi xem xét và dịch vị trí lắp đặt trạm biến áp từ vị trí trến đất ruộng tại km139 sang vị trí khác, để chúng tôi có đất sản xuất, canh tác đảm bảo phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.
- Kết quả giải quyết:
+ Ngày 19/12/2019, Sở Công Thương đã ban hành văn bản số 1871/SCT-QLĐN về việc trả lời kiến nghị của công dân đến nay Sở Công Thươngđã thực hiện cắm mốc và bàn giao mốc cho đơn vị thi công công trình cấp điện là Liên danh Công ty TNHH Tư vấn thiết kế và Xây dựng Tất Thành tỉnh Điện Biên - Công ty TNHH Tư vấn xây dựng T&C tại bản Đỉnh Đèo, xã Mường Pồn và bản Xá Nhừ (Xá Nhù), bản Pá Sáng, xã Hua Thanh huyện Điện Biên.
Hiện nay Sở Công Thương đang tích cực phối kết hợp cùng với các đơn vị, phòng ban chuyên môn của UBND huyện Điện Biên hoàn thiện phương án đền bù giải phóng mặt bằng và thực hiện trích lục, lập hồ sơ cấp đất cho dự án trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định. Dự kiến khởi công thi công công trình trong quý I năm 2020 và dự kiến hoàn thành nghiệm thu đóng điện bàn giao đưa vào sử dụng trong quý IV năm 2020.
+ Ngày 07/01/2020, Sở Công Thương đã có văn bản số 33/SCT- QLĐN về việc trả lời đơn đề nghị của công dân bản Hua sát, xã Mường Khoong, huyện Tuần giáo tỉnh Điện Biên.
+ Ngày 07/01/2020, Sở Công Thương đã ban hành Kế hoach số 39/KH-SCT về việc kiểm tra làm rõ các nội dung đơn kiến nghị của một số hộ dân tại bản Háng lìa, xã Sa Lông, huyện Mường Chà.
+ Ngày 15/01/2020 Đoàn kiểm tra liên ngành Sở Công Thương đã làm việc và lập biên bản với đại diện các hộ gia đình bản hang lìa có kiến nghị thu hồi đất TBA 110kV Mường Chà. Căn cứ vào kết quả kiểm tra, xác minh, Sở Công Thương đã ban hành báo cáo số 97/BC - SCT ngày 20/01/2020 về việc báo cáo kết quả kiểm tra xác minh làm rõ nội dung đơn kiến nghị của một số hộ dân bản Háng lìa, xã Sa Lông, huyện Mường Chà.
- Kết quả giải quyết các vụ việc KNTC do đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội chuyển xem xét giải quyết: Sở đã có báo cáo số 446/BC-SCT ngày 6/4/2020; báo cáo số 489/BC-SCT ngày 14/4/2020 và Báo cáo số 515/BC-SCT ngày 20/4/2020 về việc báo cáo kết quả giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XIV.
4. Kết quả thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC: Không phát sinh.
5. Kết quả xây dựng, hoàn thiện thể chế và tuyên truyền, phổ biến pháp luật về KNTC
Đã hoàn thiện việc tổng hợp các văn bản QPPL, các nội quy, quy chế về tiếp công dân của Sở, giải quyết KN,TC đăng tải trên trang thông tin điện tử của Ngành.
III. CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG
1. Việc quán triệt, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN; công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN
1.1. Các hình thức cụ thể đã thực hiện để quán triệt, tuyên truyền, phổ biến:
-Trong 6 tháng đầu năm 2020, Sở đã tổ chức 03 cuộc hội nghị để lồng, ghép quán triệt, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN đến toàn thể CBCC,VC trong cơ quan, đơn vị, gồm: hội nghị CB,CC,VC, lao động năm 2019; hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành năm 2020; hội nghị học tập, quán triệt tuyên truyền và triển khai thực hiện các nội dung Nghị quyết hội nghị TW11 khóa XII của Đảng và hướng dẫn thực hiện văn bản pháp luật mới đến toàn bộ CBCC,VC trong ngành với hơn 219 lượt người tham gia.
1.2. Việc ban hành văn bản, hướng dẫn triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, điều hành của cấp trên trong công tác PCTN:
- Ban hành Chương trình thanh tra số 1761/CTr-SCT ngày 3/12/2019 và triển khai Quyết định số 157/QĐ-UBND ngày 21/02/2020 của UBND tỉnh Điên Biên về việc phê duyệt danh mục thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp năm 2020.
- Văn bản số111/KH-SCT ngày 22/01/2020 về Kế hoạch triển khai các giải pháp thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch năm 2020 của ngành Công Thương; Văn bản số 595/SCT-TTr ngày 07/5/2020 về triển khai thực hiện nghiêm túc hiệu quả Đề án “tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về Phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2019 - 2021
1.3. Tình hình tổ chức, bộ máy, phân công trách nhiệm tổ chức thực hiện trong công tác PCTN:  Tổ chức, bộ máy của Sở gồm: Lãnh đạo Sở 02 người (01 Giám đốc, 01 Phó Giám đốc). Cơ cấu tổ chức của sở gồm Văn phòng, Thanh tra và 06 phòng chuyên môn; 04 đơn vị trực thuộc Sở.
1.4. Các kết quả khác đã thực hiện để quán triệt, tuyên tuyền, phổ biến; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN.
- Sở đã ban hành các kế hoạch: Rà soát hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật năm 2020; Phổ biến giáo dục pháp luật quý IV năm 2019; thực hiện Luật trách nhiệm bồi thường nhà nước; triển khai công tác phòng chống mua bán người năm 2020; công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2020; Ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020 trên địa bàn tỉnh Điện Biên; Kế hoạch tuyên truyền phổ biến Luật phòng, chống tham nhũng năm 2018 gia đoạn 2019 - 2021Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực trọng tâm, liên ngành năm 2020 lĩnh vực bảo vệ môi trường; Triển khai áp dụng chữ ký số trên hệ chương trình quản lý văn bản và hồ sơ công việc TDOFFICE; Triển khai , thực hiện Kế hoạch số 94-KH/TU ngày 21 tháng 12 năm 2019 của Tỉnh ủy Điện Biên về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trịvề một số chủ trương, chính sách chủ động tham giacuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư...
2. Kết quả thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng
2.1. Việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch.
- Ban hành Quyết định phân công công chức làm nhiệm vụ tại Bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả” thuộc Sở Công Thương.
- Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện công khai các chế độ, chính sách theo đúng quy định của pháp luật thông qua Quy chế chi tiêu nội bộ đã ban hành, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, việc giao biên chế, sử dụng biên chế đúng quy định, công tác xét công nhận sáng kiến cơ sở, công tác khen thưởng, kỷ luật, duy trì họp giao ban và báo cáo kết quả công việc hàng tháng;
- Thực hiện tốt công tác niêm yết công khai TTHC lĩnh vực Sở Công Thương quản lý tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả về quy trình, thủ tục, thời gian trả kết quả, phí và lệ phí cho các đối tượng có liên quan tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức đến liên hệ công tác và làm việc.
2.2. Việc xây dựng, ban hành và thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn
- Tiếp tục thực hiện nghiêm Quyết định số 1606/QĐ-SCT ngày 28/11/2018 về việc sửa đổi bổ sung một số điều vào Quy chế quản lý, sử dụng tài sản và nguồn kinh phí thực hiện tại Sở Công Thương ban hành kèm theo Quyết định số 789/QĐ-SCT ngày 21/9/2013 của Sở Công Thương tỉnh Điện Biên;  Quyết định số 225/QĐ- SCT ngày 24/02/2020 về việc Ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc thiết bị chuyên dùng của Sở Công Thương tỉnh Điện Biên  .
- 6 tháng đầu năm 2020, Sở Công Thương đã thực hiện đúng quy định về các tiêu chuẩn, định mức, sử dụng ô tô, xăng xe, điện thoại, điện, nước, hội nghị, đào tạo, học tập, bồi dưỡng chuyên môn, chi hỗ trợ các ngày lễ, tết, các hoạt động hiếu, hỷ, khen thưởng... theo quy chế chi tiêu nội bộ; sử dụng kinh phí tiết kiệm, hợp lý và có hiệu quả.
 2.3. Việc cán bộ, công chức, viên chức nộp lại quà tặng: Không phát sinh
2.4. Việc xây dựng, thực hiện quy tắc ứng xử của CBCC,VC: Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc Quy tắc ứng xử của CBCCVC theo QĐ số 03/2007/QĐ-BNV ngày 26/2/2007 của Bộ Nội Vụ; Ngày 25/4/2020 Sở đã ban hành Quyết định số 550/QĐ-SCT về thực hiện Quy tắc ứng sử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Sở Công Thương tỉnh Điện Biên thay thế Quy tắc ứng xử Văn hóa công sở tại QĐ Số 156/QĐ-SCT ngày 12/3/2010; Toàn thể CBCC,VC trong ngành thực hiện tốt Quy tắc ứng xử, Quy chế Văn hóa công sở, trong giao tiếp với công dân lịch sự, văn minh, đảm bảo thông tin, trao đổi đúng nội dung công việc cần hướng dẫn, trả lời, không gây khó khăn, phiền hà.
2.5. Việc chuyển đổi vị trí công tác của CBCC,VC: Không phát sinh.
2.6. Việc thực hiện các quy định về minh bạch tài sản và thu nhập: Không phát sinh
 2.7. Việc xem xét, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan: 6 tháng đầu năm 2020, không phát sinh việc thanh tra, kiểm tra vàxem xét, xử lýtrách nhiệm đối với người đứng đầucơ quan, đơn vị.
2.8. Việc thực hiện cải cách hành chính (CCHC): Công tác tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa tính đến ngày 31/5/2020 đã tiếp nhận 3456 hồ sơ, giải quyết và trả kết quả 3456 hồ sơ và giải quyết dịch vụ công mức độ 3,4 thực hiện thông qua các phần mềm một cửa điện tử cấp tỉnh 982 hồ sơ; 100% số hồ sơ trả kết quả sớm và đúng hẹn, không có hồ sơ quá hạn. Trong 6 tháng đầu năm 2020,  không phát sinh kiến nghị, phản ánh liên quan đến giải quyết TTHC.
2.9. Việc tăng cường áp dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, điều hành:
- Sở đã ban hành và triển khai kế hoạch số 983/KH-SCT ngày 15/7/2019 của Sở công Thươngvề ứng dụng công nghệ thông tin hoạt động Sở Công Thương năm 2020; Kế hoạch số 297/KH-SCT ngày 09/3/2020 về duy trì áp dụng, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9001-2015 vào hoạt động của Sở năm 2020.
- Thực hiện tốt tin học hóa trong hoạt động quản lý và điều hành chỉ đạo của cơ quan đến nay 100% CBCC,VC, người lao động có hộp thư điện tử  trong công việc và sử dụng hiệu quả phần mềm Quản lý văn bản - Hồ sơ công việc;.
- Duy trì hoạt động mạng nội bộ và trang thông tin điện tử của ngànhthường xuyên cập nhập tin bài lên trang Website của Sở Công Thương.
2.10. Việc đổi mới phương thức thanh toán trả lương qua tài khoản: Toàn ngành tiếp tục thực hiện thanh toán, trả lương cho cán bộ, công chức qua tài khoản của Ngân hàng. Thực hiện tốt phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trong việc mua sắm trang thiết bị, văn phòng phẩm phục vụ công tác chuyên môn.
3. Kết quả phát hiện, xử lý tham nhũng
Trong 6 tháng đầu năm 2020, toàn ngành không phát hiện cán bộ, đảng viên vi phạm khuyết điểm, vi phạm pháp luật.
4. Kết quả thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về PCTN:  Không phát sinh.
5. Phát huy vai trò của xã hội, hợp tác quốc tế về PCTN
Tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát để nâng caotinh thần trách nhiệm, vai trò của CB,CC,VC trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí.
6. Kết quả thực hiện Chiến lược quốc gia PCTN đến năm 2020 và Kế hoạch thực thi Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng
- Tiếp tục triển khai thực hiện nhiều giải pháp để phòng ngừa tham nhũng như: Công khai, dân chủ trong công tác tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm, quản lý sử dụng ngân sách, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, tài sản công, quy chế chi tiêu nội bộ; thực hiện tốt về minh bạch TSTN, cơ chế quản lý tài chính theo quy định; quy chế làm việc và các quy chế Sở đã ban hành.
- Thực hiện nghiêm túc Thông báo số 19/TB-SCT ngày 06/01/2020 về việc phân công Ban lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Điện Biên, phân cấp rõ ràng theo chức trách nhiệm vụ của từng vị trí công tác; Thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ, kiên quyết xử lý nghiêm đối với CBCCVC có các hành vi tham nhũng và vi phạm khác trong thi hành công vụ.
IV. ĐÁNH GIÁ, NHẬN XÉT
1. Công tác thanh, kiểm tra
- Triển khai thực hiện kế hoạch, chương trình được phê duyệt theo đúng tiến độ. Đôn đốc việc thực hiện kết luận kiểm tra, chỉ đạo xử lý sau thanh tra, kiểm tra.
- Thanh tra sở phối hợp với các phòng, các đơn vị trực thuộc thường xuyên kiểm tra và hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ trong thực hiện chức trách nhiệm vụ nhằm giảm thiểu các biểu hiện tiêu cực có thể phát sinh.
2. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo
2.1. Đánh giá: Duy trì lịch tiếp công dân thường kỳ theo quy định; việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết bảo đảm tính công khai, dân chủ, làm rõ nội dung vụ việc, xem xét đầy đủ các khía cạnh pháp lý và thực tế của vụ việc để có biện pháp giải quyết dứt điểm, hiệu quả.
2.2. Dự báo tình hình KNTC của công dân trong thời gian tới: Trong 6 tháng cuối năm, số lượng đơn thư KNTC tại Sở ít có khả năng phát sinh,
3. Công tác phòng, chống tham nhũng
3.1. Đánh giá: 6 tháng đầu năm 2020,  Sở Công Thương đã thực hiện tốt việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng hiệu quả, toàn bộ cán bộ công chức, viên chức và người lao động của Sở đã được quán triệt và nắm vững quan điểm chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng không xảy ra hành vi tham nhũng trong Sở. Toàn thể CBCC,VC  của Sở luôn nêu cao tinh thần tích cực đấu tranh với các hành vi tham nhũng, lãnh phí và xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện, thực hiện chuẩn mực ứng xử của CBCC,VC khi thi hành công vụ và trong quan hệ xã hội.
3.2. Dự báo tình hình tham nhũng: Khả năng vẫn có thể xảy ra tình trạng tham nhũng trong thời gian tới tại một số lĩnh vực:  thu, chi các nguồn vốn ngân sách; giải quyết thủ tục hành chính…Do tình hình kinh tế - xã hội trong nước còn nhiều khó khăn, cơ chế chính sách chưa đồng bộ, chính sách tiền lương còn nhiều bất cập. Sở Công Thương tiếp tục phấn đấu không để xảy ra hành vi vi phạm liên quan đến tham nhũng của CBCC,VC và người lao động thuộc Sở.
Phần thứ hai
PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ CÔNG TÁC QUÝ III NĂM 2020
I. CÔNG TÁC THANH TRA, KIỂM TRA
- Tiếp tục thực hiện thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch đã được phê duyệt;
- Thực hiện các nhiệm vụ đột xuất theo sự chỉ đạo của Lãnh đạo Sở.
- Thực hiện thông tin báo cáo theo quy định.
II. CÔNG TÁC GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO
- Tiếp tục quán triệt Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản QPPL, hướng dẫn tuyên truyền thực hiện đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị.
- Duy trì thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất; giải quyết kịp thời những vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở;
- Phối hợp với các phòng, đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện việc nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực.
III. CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG
- Tiếp tục tổ chức quán triệt, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật của Đảng, Nhà nước về PCTN, THTK,CLP và các văn bản hướng dẫn thực hiện đến toàn thể CBCC,VC; Thực hiện nghiêm túc các Quy chế của Sở đã ban hành.
- Tiếp tục tăng cường giáo dục, tuyên truyền, giữ vững kỷ cương đạo đức công vụ. Thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
- Tăng cường công tác thanh, kiểm tra, kiến nghị xử lý nghiêm các vi phạm trong việc PCTN, thực hành tiết kiệm chống lãng phí; thực hiện đầy đủ chế độ thông tin báo cáo theo quy định.
- Tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác kê khai và minh bạch tài sản thu nhập tại đơn vị. Triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên.
 Phần thứ ba
KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT: Không
Trên đây là báo cáo kết quả công tác thanh tra, giải quyết KNTC và PCTN quý II/2020 và 6 tháng đầu năm 2020, phương hướng nhiệm vụ quý III/2020 của Sở Công Thương tỉnh Điện Biên./.
 

 
 

Tác giả bài viết: TKT