Báo cáo công tác kiểm soát TTHC, triển khai cơ chế Một cửa, Một cửa liên thông và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử Quý II năm 2021

Thực hiện văn bản số 285/VPUB-KSTT ngày 02/6/2021 của Văn phòng UBND tỉnh Điện Biên về việc gửi báo cáo công tác kiểm soát TTHC, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử quý II năm 2021 trên hệ thống thông tin báo cáo của Văn phòng Chính Phủ. Sở Công Thương báo cáo công tác Kiểm soát TTHC chính, triển khai cơ chế một cửa và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử quý II năm 2021 như sau:
I. TÌNH HÌNH, KẾT QUẢ KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
1. Đánh giá tác động TTHC
Trong quý II năm 2021, Sở đã tiến hành kiểm tra rà soát các văn bản QPPL thuộc lĩnh vực Công Thương do HĐND và UBND tỉnh ban hành còn hiệu lực, qua kết quả kiểm tra rà soát các VBQPPL do HĐND và UBND tỉnh ban hành vẫn còn phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành, do đó Sở không thực hiện việc đánh giá tác động đối với quy định TTHC.
2. Thẩm định, thẩm tra TTHC quy định tại dự thảo văn bản QPPL
Trong quý II năm 2021, không phát sinh thẩm định,thẩm tra về TTHC.
3. Về công bố, công khai TTHC, danh mục TTHC
Toàn bộ 100% thủ tục hành chính thuộc chức năng quản lý của Sở Công Thương được niêm yết công khai kịp thời, đầy đủ theo Quyết định 416/QĐ-UBND ngày 09/5/2019 của UBND tỉnh Điện Biên; Quyết định 940/QĐ-UBND tỉnh ngày 15/9/2020 của UBND tỉnh; Quyết định 536/VPUB-KSTT ngày 13/11/2020 của Văn phòng UBND tỉnh Điện Biên; Quyết định 681/QĐ-UBND ngày 15/7/2020 của UBND tỉnh Điện Biên; Quyết định 1171/QĐ-UBND ngày 09/11/2020 của UBND tỉnh Điện Biên. Các TTHC được niêm yết tại trụ sở và được đăng tải trên trang Website của ngành để các tổ chức và cá nhân thuận tiện trong việc tra cứu. Thực hiện đầy đủ các lĩnh vực, công việc theo quy định của tỉnh, đảm bảo đúng quy trình, thủ tục, thời hạn.
Thủ tục hành chính được công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, được đăng tải trên trang thông tin điện tử Sở Công Thương và trên trang dịch vụ công trực tuyến của tỉnh gồm:
+ Thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương: 124 TTHC
+ Thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện: 14 TTHC
+ Thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp  xã: 02 TTHC
Theo Quyết định 846/QĐ-TTg ngày 09/6/2017 của Thủ Tướng Chính Phủ; Quyết định số 877/QĐ-TTg ngày 18/7/2018 của Thủ Tướng Chính Phủ; quyết định 433/QĐ-UBND tỉnh ngày 15/5/2020 của UBND tỉnh về việc ban hành dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 để các Sở, ban ngành, địa phương thực hiện năm 2020. Trên cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh và trên trang websize của Sở, lĩnh vực Công Thương cấp tỉnh cung cấp dịch vụ công mức độ 3 là 17 TTHC, mức độ 4 là 57 TTHC; cấp huyện: Cấp độ 3 là 3 TTHC, cấp độ 4 là 5 TTHC.
Theo quyết định số 912/QĐ-UBND ngày 10/9/2020 của UBND tỉnh về việc công bố danh mục TTHC thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích và danh mục TTHC không thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Điện biên, danh mục TTHC thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích là 124 hồ sơ.
- Trong quý II/2021 Không phát sinh thủ tục hành chính chính mới ban hành, sửa đổi, bổ sung, thủ tục hành chính bị bãi bỏ thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương tỉnh Điện Biên.
4. Về rà soát, đơn giản hóa TTHC
- Thực hiện Quyết định 55/QĐ-UBND ngày 15/01/2021 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2021 trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
 Tổng số TTHC cần rà soát, đơn giản hóa theo kế hoạch cấp Sở: 19 TTHC; cấp huyện 8 TTHC.
Trong quý II/2021 Sở đang tiến hành rà soát theo yêu cầu về mục tiêu và tiến độ của kế hoạch.
5. Về tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị về quy địnhTTHC
         Thực hiện niêm yết nội dung hướng dẫn tiếp nhận thực hiện phản ánh kiến nghị (PAKN) của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính theo hướng dẫn.
       Trong quý II năm 2021 không phát sinh phản ánh, kiến nghị đến giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương.
            ( Chi tiết theo biểu mẫu số 05a kèm theo)
6. Tình hình, kết quả giải quyết TTHC
Trong quý II năm 2021 Sở đã tiếp nhận được: 2.917 hồ sơ. Trong đó: Kỳ trước chuyển sang 03 hồ sơ (tiếp nhận trực tuyến 2.110 hồ sơ; tiếp nhận trực tiếp 38 hồ sơ, qua đường bưu điện 766 hồ sơ).
- Số lượng hồ sơ đã giải quyết 2.917 hồ sơ: Trong đó, giải quyết trước hạn 2.895 hồ sơ, đúng hạn 20 hồ sơ, quá hạn 0 hồ sơ, 02 hồ sơ đang giải quyết trong hạn.
           ( Chi tiết theo biểu mẫu số  06a kèm theo)

7. Triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC

- Triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và quyết định số 18/2019/QĐ-UBND ngày 16/5/2019 của UBND tỉnh ban hành quy chế tổ chức, hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Sở Công Thương đã ban hành Quyết định 1188/QĐ-SCT ngày 26/8/2019 về ban hành quy chế tổ chức, hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC, bộ phận một cửa của Sở Công Thương.
- Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở được bố trí phòng làm việc khang trang, hợp lý, trang thiết bị đầy đủ như: bàn ghế, máy in, máy tính, Máy Scan; tủ hồ sơ...đảm bảo điều kiện cho giải quyết công việc và phục vụ nhu cầu của người dân, tổ chức, công chức được cử đến làm việc tại Bộ phận một cửa đều có trình độ chuyên môn, kỷ năng hành chính, có tinh thần trách nhiệm cao, chấp hành đúng nội quy, quy chế đã ban hành.
- Việc sử dụng phần mềm một cửa trong việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ và trả kết quả cho người dân, sử dụng đúng, đầy đủ quy trình, chức năng của phần mềm như: tiếp nhận hồ sơ, cập nhật thông tin hồ sơ vào phần mềm, in phiếu hẹn, luân chuyển hồ sơ cho các phòng liên quan, trả kết quả hồ sơ cho người dân,tổ chức, cài đặt tin nhắn SMS thông báo kết quả hồ sơ cho công dân. Lãnh đạo Sở và Bộ phận quản lý thường trực thường xuyên theo dõi, quản lý và sử dụng phần mềm xuyên suốt; chỉ đạo, quán triệt cho cán bộ công chức cập nhật đầy đủ các thủ tục hành chính được tiếp nhận, nhằm tăng cường chất lượng và hiệu quả việc ứng dụng trong công nghệ thông tin trong công tác cải cách hành chính.
- Tổ chức thực hiện Kế hoạch số 1469/KH-UBND ngày 20/5/2021 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Điện Biên, Sở đã xây dựng kế hoạch số 663/KH-SCT ngày 31/5/2021 triển khai thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan.
8. Thực hiện TTHC trên môi trường điện tử
       Thực hiện Quyết định 846/QĐ-TTg ngày 09/6/2017 của Thủ Tướng Chính Phủ; Quyết định số 877/QĐ-TTg ngày 18/7/2018 của Thủ Tướng Chính Phủ; quyết định 433/QĐ-UBND tỉnh ngày 15/5/2020 của UBND tỉnh về việc ban hành dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 để các Sở, ban ngành, địa phương thực hiện năm 2020 và các năm tiếp theo; trên cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh và trên trang websize của Sở, lĩnh vực Công Thương cấp tỉnh cung cấp dịch vụ công mức độ 3 là 17 TTHC, mức độ 4 là 57 TTHC; cấp huyện: Cấp độ 3 là 3 TTHC, cấp độ 4 là 5 TTHC. Trong  quý II năm 2021, Sở đã tiếp nhận 2.110 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến, đã giải quyết 2.110 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn
           ( Chi tiết theo biểu mẫu số 08 kèm theo)
9. Về công tác truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát TTHC
Sở Công Thương đã ban hành Kế hoạch số 61/KH-SCT ngày 15/01/2021 của Sở Công Thương về tuyên truyền cải cách hành chính năm 2021; trong đó có nội dung về công tác tuyên truyền thông tin về hoạt động kiểm soát TTHC, tuyên truyền phổ biến về nhiệm vụ hoạt động kiểm soát TTHC đến từng cán bộ, công chức, viên chức trong các tổ chức, cơ quan đơn vị. Thực hiện thông qua hình thức đăng nội dung thông tin tuyên truyền trên Trang Thông tin điện tử của Sở Công Thương; Trên phần mềm giải quyết Hồ sơ công việc Tdoffice; niêm yết mục tiêu chất lượng...tại trụ sở sở cơ quan.
10. Về công tác kiểm tra thực hiện kiểm soát TTHC
Sở đã ban hành kế hoạch số 276/KH-SCT ngày 10/3/2021 của Sở Công Thương về Kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2021; trong đó có nội dung Kiểm tra công tác kiểm soát Thủ tục hành chính, giao cho văn phòng làm đầu mối xây dựng kế hoạch tổ chức đoàn kiểm tra theo quy định. Trên cơ sở kết quả kiểm tra công tác kiểm soát TTHC, Sở đã chỉ đạo thực hiện các giải pháp nhằm tăng cường công tác kiểm soát TTHC, tăng số lượng giải quyết các hồ sơ TTHC trước thời hạn quy định.
11. Nội dung khác
- Duy trì tốt hoạt động tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo quy chế sở đã ban hành; nâng cao chất lượng cán bộ một cửa; tăng cường điều kiện trang thiết bị tại bộ phận một cửa theo quy định.
-Triển khai các văn bản của Chính phủ, của tỉnh. Sở Công Thương đã xây dựng, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện các nội dung cụ thể trong công tác kiểm soát TTHC năm 2021
- Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân tạo tài khoản trên để nộp hồ sơ trực tuyến trên trang:https://dichvucong.dienbien.gov.vn/
II. ĐÁNH GIÁ CHUNG
Trong quý II năm 2021, thực hiện Kế hoạch số 4810/KH-UBND ngày 30/12/2020 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2021, Sở đã ban hành Kế hoạch số 35/KH-SCT ngày 11/01/2021 của Sở Công Thương về việc kiểm soát TTHC năm 2021. Công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện kiểm soát TTHC của Sở Công Thương đã thực hiện nghiêm túc, các chủ trương kế hoạch của Chính Phủ, của tỉnh về công tác kiểm soát TTHC được phổ biến, quán triệt kịp thời và nghiêm túc tổ chức thực hiện các quy định hiện hành về kiểm soát thủ tục hành chính trong lĩnh vực Công Thương.
Công tác rà soát văn bản quy phạm pháp luật được phối hợp với việc rà soát TTHC và thực hiện các quy trình ISO.
III. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ THỰC HIỆN KIỂM SOÁT TTHC, TRIỂN KHAI CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG TRONG GIẢI QUYẾT TTHC VÀ THỰC HIỆN TTHC TRÊN MÔI TRƯỜNG ĐIỆN TỬ QUÝ III NĂM 2021
- Tiếp tục cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực ngành quản lý gắn với việc cập nhật, rà soát, kiểm soát TTHC đôn đốc xây dựng, tham mưu văn bản quy phạm pháp luật theo quyết định của UBND tỉnh. Nâng cao chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với thực tế.
- Đảm bảo công khai 100% thủ tục hành chính theo quy định; tiếp nhận và giải quyết đúng quy định về chất lượng, thời gian đối với các thủ tục hành chính theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân.
- Tổ chức tiếp nhận và giải quyết kiến nghị, phản ánh của tổ chức, cá nhân liên quan đến thủ tục hành chính.
-  Kiểm soát kịp thời đối với các TTHC có thay đổi, sửa đổi bổ sung, bãi bỏ, công bố mới theo quy định.
- Phối hợp với các cơ quan liên quan trong tham mưu cho Bộ Công Thương, UBND tỉnh thực hiện các nội dung liên quan đến cải cách thủ tục hành chính chuyên ngành Công Thương trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
-Tổ chức thực hiện Kế hoạch số 1469/KH-UBND ngày 20/5/2021 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
Trên đây là báo cáo tình hình, kết quả thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử quý II năm 2021 và phương hướng nhiệm vụ quý III năm 2021 của Sở Công Thương tỉnh Điện Biên./.
 Tải nội dung chi tiết tại đây

Tác giả bài viết: TKT