BÁO CÁO KẾT QUẢ TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH XTTM QUỐC GIA ĐỀ ÁN: ĐƯA HÀNG VIỆT VỀ NÔNG THÔN, MIỀN NÚI NĂM 2017

Trong  những năm qua, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động đã được các cấp, các ngành và người dân tích cực hưởng ứng. Đây là cuộc vận động có ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc nhằm tăng cường các giải pháp thực hiện bình ổn thị trường, kiềm chế lạm phát, thúc đẩy sản xuất trong nước phát triển và nâng cao năng lực cạch tranh của hàng Việt; đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, nhất là địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới.
Ngành Công Thương tỉnh Điện Biên đã cụ thể hóa Cuộc vận động thành những việc làm cụ thể, thiết thực; Chỉ đạo Trung tâm XTTM phối hợp với các cơ quan chuyên môn các huyện và các doanh nghiệp tổ chức nhiều phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa biên giới và đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Thông qua các phiên chợ, các doanh nghiệp có nhiều cơ hội phát triển kênh phân phối hàng hóa tại địa phương, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa nhà sản xuất – nhà phân phối – đại lý bán lẻ; đồng thời, kích cầu tiêu dùng nội địa, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân địa phương; chỉ đạo, triển khai đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cấp, ngành, các tổ chức và nhân dân tích cực hưởng ứng Cuộc vận động.
Thực hiện Quyết định số 137/QĐ-BCT ngày 16 tháng 01 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc phê duyệt chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia năm 2017. Trong tháng 10+11 năm 2017, Trung tâm Xúc tiến thương mại Điện Biên phối hợp với Phòng Kinh tế Hạ tầng các huyện Tuần Giáo, Điện Biên Đông, Nậm Pồ, Mường Nhé và các doanh nghiệp, các cơ quan chức năng trên địa bàn huyện tổ chức 04 Phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi năm 2017. Cụ thể:
- Phiên thứ nhất: 03 ngày, từ  ngày 14/10  đến  ngày 16/10/2017; tại xã Mường Toong, huyện Mường Nhé.
- Phiên thứ 2: 03 ngày, từ ngày 19/10  đến  ngày 21/10/2017; tại xã Mường Luân, huyện Điện Biên Đông.
- Phiên thứ 3: 03 ngày, từ ngày 27/10 đến  ngày 29/10/2017; tại xã Mùn Chung, huyện Tuần Giáo.
- Phiên thứ 4: 03 ngày, từ ngày 03/11  đến  ngày 05/11/2017; tại Sân Vận động xã Chà Cang, huyện Nậm Pồ.
Đây là chương trình xúc tiến thương mại nhằm đẩy mạnh hoạt động giới thiệu, quảng bá hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt, giúp doanh nghiệp và nhà sản xuất trong nước mở rộng kênh phân phối, thị trường tiêu thụ sản phẩm về miền núi và vùng nông thôn; Thông qua công tác tuyên truyền và thực tiễn sử dụng hàng Việt Nam có chất lượng đã tác động tích cực đến nhận thức và hành vi của người tiêu dùng miền núi, dần hình thành thói quen lựa chọn sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước, góp phần thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thúc đẩy sản xuất trong nước và hoạt động thương mại trong tỉnh phát triển.
Tham gia 04 phiên chợ hàng Việt năm nay có sự tham gia từ 13-16 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với 102 gian hàng giới thiệu, quảng bá và bán các sản phẩm hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân như: Hàng nông lâm sản, hàng dệt may, hàng thực phẩm công nghệ, hàng bách hóa tổng hợp, hóa mỹ phẩm, hàng gia dụng; các sản phẩm và dịch vụ viễn thông …là hàng hóa, dịch vụ do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất, đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý. Ngoài việc tham gia bán hàng trực tiếp tại phiên chợ, các doanh nghiệp còn khảo sát, tìm kiếm đối tác mở rộng mạng lưới phân phối, thị trường tiêu thụ sản phẩm tại vùng sâu vùng xa và giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm quản lý sản xuất kinh doanh.

            Đại biểu cát băng khai mạc phiên chợ tại huyện Mường Nhé

Chương trình văn nghệ khai mạc phiên chợ xã Mường Luân, huyện Điện Biên Đông
Số lượng khách tham quan, mua sắm tại 4 phiên chợ ước tính 8.000 lượt người. Doanh thu bán hàng của các thương nhân qua 4 phiên chợ đạt ước đạt 3.7 tỷ VNĐ.
Đặc biệt, trong khuôn khổ của chương trình, Trung tâm XTTM đã vận động các doanh nghiệp tham gia các phiên chợ ủng hộ  43 xuất quà trị giá 19.350.000,đ (Mười chín triệu ba trăm năm mươi nghìn đồng) tặng các cháu học sinh nghèo hiếu học tại địa phương, nơi diễn ra phiên chợ.
                                                                          Trung tâm XTTM Điện Biên