Đánh giá tác động của dịch Covid-19 đến hoạt động thương mại

Thực hiện nội dung công văn số 1351/BCT-TTTN, ngày 28/02/2020 của Bộ Công Thương về việc báo cáo đánh giá tác động của dịch Covid-19 đến hoạt động thương mại và đề xuất kiến nghị giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Sở Công Thương Điện Biên báo cáo đánh giá tác động của dịch Covid-19 đến hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh
1. Đánh giá tác động của dịch Covid-19 đến hoạt động thương mại trên địa bàn trong 2 tháng đầu năm, dự kiến Quý I và cả năm 2020
- Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 02/2020 ước đạt 1.159 tỷ đồng, giảm 15,34% so với tháng trước do sau Tết nguyên đán nhu cầu tiêu dùng của người dân không còn tăng cao như thời điểm trước và trong Tết; hơn nữa đầu năm 2020 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 vì vậy ảnh hưởng không nhỏ tới sức mua của người tiêu dùng. Tính chung 02 tháng đầu năm 2020, tổng mức bán lẻ ước đạt 2.933 tỷ đồng tăng 8,08% so với cùng kỳ năm 2019.
Dự kiến tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ Quý I ước đạt 3.693 tỷ đồng và cả năm phấn đấu 14.600 tăng 13,93% so với năm 2019.
- Chỉ số giá tiêu dùng bình quân tháng 02/2020 giảm 0,39% so với tháng trước, tăng 5,16% so với cùng kỳ năm trước. CPI tháng 02 giảm nguyên nhân đó là Tết Nguyên đán Canh Tý nằm trọn vẹn trong tháng 01/2020 nên sức mua của người dân trong tháng 02/2020 giảm, cùng với ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh Covid-19 và dịch tả lợn Châu Phi trong thời gian vừa qua đã tác động trực tiếp đến giá tiêu dùng trong tháng.
2. Công tác tổ chức triển khai và kết quả đạt được trong thời gian vừa qua.
- Trong thời gian qua Sở Công Thương đã tập trung triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên như: Chỉ thị 06/CT-TTg ngày 31/1/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp phòng chống trước các diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra; Chỉ thị số 04/CT-BCT ngày 31/01/2020 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc tăng cường các giải pháp ứng phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra; Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 03/02/2020 của UBND tỉnh Điện Biên về việc phòng, chống dịch bệnh đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra; công văn số 228/UBND-KGVX ngày 03/02/2020 của UBND tỉnh Điện Biên về việc tiếp tục tăng cường phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra…;
- Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, Sở Công Thương đã ban hành văn bản số 132/SCT-QLTM ngày 06/02/2020 về việc tăng cường phòng chống bệnh viêm phổi cấp do chủng mới vi rút Corona gây ra. Chỉ đạo các Phòng kinh tế/Kinh tế hạ tầng các huyện, thành phố, thị xã tăng cường công tác theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả các mặt hàng có thể mất cân đối cung cầu do dịch bệnh. Chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chủ động dự trữ hàng hóa, vật tư, nguyên, nhiên vật liệu nhằm duy trì sản xuất ổn định để cung ứng hàng hóa cho thị trường trên địa bàn tỉnh. Xây dựng phương án tiếp ứng hàng hóa và chủ động tập kết hàng hóa thiết yếu như lương thực, thực phẩm, thiết bị y tế, dược phẩm, xăng dầu, ga, hàng tiêu dùng…. đảm bảo ổn định cung cầu, lưu thông hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân trong thời gian dịch bệnh.
- Trước tình hình thực tế và nhu cầu của nhân dân về sử dụng mặt hàng khẩu trang y tế để phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra ngày càng tăng cao trên thị trường tỉnh Điện Biên. Nhằm bình ổn thị trường đối với vật tư y tế (khẩu trang và nước sát trùng), Sở đã báo cáo UBND tỉnh, Bộ Công Thương (Vụ thị trường trong nước) và đã được Vụ thị trường trong nước giới thiệu các nhà sản xuất, cung ứng vật tư y tế (khẩu trang và nước sát khuẩn); trên cơ sở đó Sở Công Thương đã có văn bản số 131/SCT-QLTM ngày 06/02/2020 và văn bản số 148/SCT-QLTM ngày 07/02/2020 về việc giới thiệu các nhà sản xuất cung ứng mặt hàng khẩu trang y tế phòng, chống dịch vi rút Corona gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố và các doanh nghiệp kinh doanh đầu mối trên địa bàn tỉnh. Trong đó chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh đầu mối nhập mặt hàng khẩu trang y tế phòng chống dịch phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng do Vụ thị trường trong nước - Bộ Công Thương giới thiệu nhằm bình ổn giá trên địa bàn tỉnh. Đến nay, các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh đầu mối đã nhập 66.928 chiếc khẩu trang y tế (các loại) để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh và cam kết nhập hàng, niêm yết giá và bán theo đúng giá niêm yết (giá nhập), các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh chịu phần chi phí cước vận chuyển; cung ứng cho các quầy (điểm) bán của Công ty.
- Thực hiện nhiệm vụ do UBND tỉnh giao, Sở Công Thương thành lập đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Công Thương làm trưởng đoàn, Sở Y tế làm phó trưởng đoàn và Cục Quản lý thị trường tỉnh Điện Biên là thành viên. Đoàn kiểm tra liên ngành đã xây dựng Kế hoạch kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh mua, bán các loại khẩu trang, vật tư thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Kết hợp tuyên truyền, phổ biến cho người dân trên địa bàn về công tác phòng, chống dịch bệnh.
          - Căn cứ công văn số 862/BCT-CT ngày 12/02/2020 của Bộ Công Thương về việc rà soát điều chỉnh các hoạt động hưởng ứng ngày 15/3; Sở Công Thương đã tham mưu đề xuất với UBND tỉnh cho tạm hoãn việc tổ chức Hội nghị công tác bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử năm 2020 trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
          - Chỉ đạo Phòng Quản lý thương mại thường xuyên theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả các mặt hàng có thể mất cân đối cung cầu do dịch bệnh để kịp thời có biện pháp điều hành hoặc có kiến nghị, đề xuất hợp lý nhằm bình ổn thị trường.
3. Khó khăn vướng mắc của các doanh nghiệp đang gặp
          Trước tình hình dịch viêm phổi cấp COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường, do đó các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Điện Biên ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Trong khi đó doanh nghiệp trên địa bàn nhỏ, hoạt động trong thương mại, dịch vụ là chủ yếu (không có nhà máy sản xuất lớn trên địa bàn) nên càng bị ảnh hưởng do gián đoạn chuỗi cung ứng và lưu chuyển hàng hóa, cùng với việc hạn chế đi lại, tạm dừng các Lễ hội làm giảm lượng khách du lịch, thăm quan tác động trực tiếp đến lĩnh vực du lịch - thương mại - dịch vụ trên địa bàn tỉnh.
4. Các giải pháp tập trung triển khai trong thời gian tới.
Dự báo trong thời gian tới tình hình dịch bệnh Covid-19  vẫn diễn biến phức tạp, do đó ảnh hưởng không nhỏ tới việc lưu thông hàng hóa và giá cả thị trường; vì vậy để đảm bảo cung cầu hàng hóa và bình ổn thị trường trong thời gian tới Sở Công Thương Điện Biên triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:
- Tiếp tục quán triệt, triển khai, cụ thể hóa thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Y tế, UBND tỉnh… về công tác kiểm tra, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.
- Tăng cường công tác quản lý địa bàn, nắm tình hình diễn biến thị trường, giá cả hàng hóa, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng, vi phạm về giá xảy ra trên địa bàn tỉnh đặc biệt là khẩu trang, nước sát trùng và găng tay y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch.
- Chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng có liên quan trên địa bàn như: Công an, QLTT, Y tế... tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại các chợ đầu mối. Chủ động nắm bắt thông tin, theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình, diễn biến dịch bệnh để kịp thời ứng phó với các trường hợp khẩn cấp tại địa phương theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát Kết hợp với công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật và yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh trang thiết bị y tế, dược phẩm thực hiện đúng nội dung Bản cam kết đã ký; Thực hiện niêm yết giá bán hàng hóa và bán đúng giá niêm yết; không đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức; lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý; không kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ đối với các sản phẩm là thiết bị vật tư y tế, bảo vệ sức khỏe dùng cho việc phòng, chống dịch trong đó chủ yếu là khẩu trang, nước sát trùng và găng tay y tế; xử lý kịp thời các hành vi vi phạm như: Không niêm yết giá bán hàng hóa, bán hàng cao hơn giá niêm yết, lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để mua vét, mua gom hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý nhằm trục lợi bất chính.
- Phối hợp chặt chẽ với Vụ thị trường trong nước để tiếp tục giới thiệu các nhà sản xuất, cung ứng vật tư y tế (khẩu trang và nước sát trùng) để giúp các đơn vị, doanh nghiệp đầu mối tỉnh Điện Biên thuận lợi trong khâu nhập hàng để cung ứng tới người tiêu dùng.