Điện biên: Thúc đẩy thu hút đầu tư vào lĩnh vực năng lượng

Theo Sở Công Thương Điện Biên Trong, trong năm 2021, tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư cho 8 dự án thủy điện với tổng công suất lắp máy dự kiến là 77,2MW. Các công trình thủy điện được đầu tư xây dựng, đưa vào vận hành đã góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, tăng thu ngân sách, tạo việc làm cho lao động địa phương...
Tạo điều kiện cho nhà đầu tư
Ông Vũ Hồng Sơn – Giám đốc Sở Công Thương Điện Biên cho biết, xác định thu hút đầu tư vào phát triển các dự án năng lượng là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thời gian qua, Sở Công Thương đã thực hiện nhiều nhiệm vụ tham mưu cho UBND tỉnh triển khai các kế hoạch, giải pháp thu hút đầu tư vào lĩnh vực năng lượng. Nhờ đó, nhiều cơ chế chính sách linh hoạt thu hút đầu tư đã được ban hành.
Cụ thể, theo Sở Công Thương Điện Biên, một trong những nhiệm vụ đã được tỉnh chú trọng thời gian qua đó là công tác cải cách hành chính; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư tiến hành thăm dò, khảo sát và đề xuất các dự án đầu tư về năng lượng. Theo đó, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều dự án phát triển năng lượng đã hoàn thành, đưa vào vận hành, khai thác.
“Đa số các dự án đang tập trung trong lĩnh vực thủy điện. Một số dự án đang triển khai thi công và nhiều dự án khác đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư. Các dự án về năng lượng gió, năng lượng mặt trời, hiện các nhà đầu tư đang tiến hành khảo sát đánh giá và dự kiến sẽ triển khai trong thời gian tới.” – ông Sơn cho biết.
Theo Sở Công Thương tỉnh cho biết, các công trình thủy điện được đầu tư xây dựng, đưa vào vận hành đã góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, tăng thu ngân sách, tạo việc làm cho lao động địa phương... Trong năm 2021, tỉnh ta đã phê duyệt chủ trương đầu tư cho 8 dự án thủy điện với tổng công suất lắp máy dự kiến là 77,2MW.
Cụ thể, lũy kế đến nay có 26 dự án thủy điện (với tổng công suất lắp máy là 328,1MW) đã và đang được triển khai đầu tư trên địa bàn. Trong năm 2021, toàn tỉnh có 3 nhà máy thủy điện được đưa vào vận hành khai thác, gồm: Long Tạo, Nậm Pay và Huổi Vang, với tổng công suất tăng thêm là 62,5MW.
Chú trọng hạ tầng lưới điện
 Để đảm bảo an nình năng lượng phục vụ phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh, nhiều công trình thủy điện vừa và nhỏ đang được gấp rút hoàn thành. Theo Sở Công Thương tỉnh, một trong những dự án thủy điện đang triển khai thi công trên địa bàn tỉnh là công trình thủy điện Huổi Chan 1 (bản Huổi Chan, xã Mường Pồn, huyện Điện Biên). Công trình khởi công từ tháng 12/2020, có công suất thiết kế 15MW với tổng mức đầu tư khoảng 487,246 tỷ đồng do Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại số 6 làm chủ đầu tư. Đến hết năm 2021, công trình đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính.
Ông Vũ Thế Trung, Chỉ huy trưởng công trình thủy điện Huổi Chan 1 cho biết, Công ty đang tập trung nhiều máy móc, thiết bị cũng như huy động nhân lực làm việc liên tục để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. Công ty phấn đấu hoàn thành và phát điện trước kế hoạch. (Theo quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư của UBND tỉnh, dự án dự kiến hoàn thành phát điện thương mại trước ngày 31/12/2022).
Bên cạnh phát triển các công trình thủy điện vừa và nhỏ, tỉnh cũng chú trọng thu hút đầu tư các dự án trạm biến áp, đường dây và tuyến đường dây 35kV, 110kV huyết mạch để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đấu nối, giải tỏa công suất các nhà máy thủy điện được đầu tư xây dựng trên địa bàn hòa vào lưới điện quốc gia.
Năm 2021, tỉnh ta đã hoàn thành và đưa vào vận hành, khai thác trạm biến áp 110kV Mường Chà, tuyến đường dây 110kV Điện Biên - Mường Chà, tuyến đường dây 110kV Điện Biên 2 - Điện Biên Đông và 33 trạm biến áp 35kV. Tổng dung lượng là 2.234kVA với 77,583km đường dây 35kV.
Đặc biệt, vừa qua Công ty Điện lực Điện Biên phối hợp Ban Quản lý dự án lưới điện (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc) chính thức đóng điện thông tuyến Dự án đường dây 110kV Mường Lay - Điện Biên. Đây là dự án nhằm ổn định cung cấp điện cho huyện Mường Chà và một số khu vực lân cận, kết nối đường dây 110kV Thủy điện Long Tạo và kết nối mạch vòng với đường dây 110kV thuộc tỉnh Lai Châu.
Box: Ông Vũ Hồng Sơn – Giám đốc Sở Công Thương Điện Biên cho hay, ngoài tiềm năng thủy điện, tỉnh cũng có điều kiện thuận lợi để phát triển các dự án năng lượng mặt trời và năng lượng gió. Đây là hướng thu hút đầu tư đầy tiềm năng mà tỉnh đang hướng đến thông qua việc thực hiện thủ tục đề nghị bổ sung quy hoạch 2 dự án điện gió vào quy hoạch phát triển điện lực quốc gia.

Tác giả bài viết: ST