Sản phẩm tiêu biểu
Hỗ trợ doanh nghiệp
Bảo vệ người tiêu dùng

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 45

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 44


Hôm nayHôm nay : 16073

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 316361

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 33840107

Chuyển đổi số
hành động vì an toàn thực phẩm
Tra cứu thủ tục hành chính
Phản Ánh kiến nghị
Chiển thắng Điện Biên Phủ

Trang nhất » Tin tức - Sự kiện » Tin tức - Sự kiện

Báo cáo kết quả thực hiện Chương trình XTTMQG 2019: Tổ chức 02 phiên chợ hàng Việt tại các huyện Điện Biên Đông, Mường Nhé tỉnh Điện Biên

Thứ sáu - 13/12/2019 04:25
Thực hiện đề án Tổ chức 02 phiên chợ hàng Việt tại các huyện Điện Biên Đông và Mường Nhé, tỉnh Điện Biên thuộc chương trình Xúc tiến Thương mại quốc gia năm 2019, được Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt tại Quyết định số 5106/QĐ-BCT ngày 27 tháng 12 năm 2018. Sau khi triển khai thực hiện, Trung tâm Xúc tiến thương mại Điện Biên báo cáo kết quả như sau
          Thực hiện đề án Tổ chức 02 phiên chợ  hàng Việt tại các huyện Điện Biên Đông và Mường Nhé, tỉnh Điện Biên thuộc chương trình Xúc tiến Thương mại quốc gia năm 2019, được Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt tại Quyết định số 5106/QĐ-BCT ngày 27 tháng 12 năm 2018. Sau khi triển khai thực hiện, Trung tâm Xúc tiến thương mại Điện Biên báo cáo kết quả như sau:
          1. Mục tiêu chính của đề án:
Cung cấp các mặt hàng thiết yếu phục vụ đồng bào các dân tộc miền núi, biên giới, kết hợp thu mua hàng hóa nông sản cho nhân dân. Tạo điều kiện để người dân miền núi, biên giới được tiếp cận nhiều hơn với hàng hóa sản xuất trong nước với chất lượng đảm bảo, giá cả hợp lý, phù hợp nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân; là hoạt động thiết thực nhằm thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực miền núi, biên giới và đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Hỗ trợ các doanh nghiệp thiết lập và phát triển hệ thống kênh phân phối hàng Việt Nam đến khu vực miền núi, biên giới; vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
2. Thời gian, địa điểm thực hiện:
- Phiên thứ nhất: 03 ngày, từ ngày 22/11  đến  ngày 24/11/2019; tại xã Mường Luân, huyện Điện Biên Đông.
- Phiên thứ hai: 03 ngày, từ  ngày 06/12  đến  ngày 08/12/2019; tại trung tâm huyện Mường Nhé.
3. Đối tượng tham gia:
- Các doanh nghiệp:
+ Các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh thuộc mọi thành phần kinh tế; các hợp tác xã; các tổ chức xúc tiến thương mại; hiệp hội ngành hàng được thành lập hợp pháp theo quy định của pháp luật hiện hành;
+ Ưu tiên các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh trên địa bàn tỉnh, doanh nghiệp phục vụ công ích, sản xuất và kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, hàng tiêu dùng phục vụ sản xuất và tiêu dùng của nhân dân.
- Thương nhân và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện và vùng lân cận.
 4. Quy mô:
Nội dung Địa điểm
 tổ chức
Trong tỉnh Ngoài tỉnh Tổng cộng
Số doanh nghiệp Gian hàng Số doanh nghiệp Gian hàng Số doanh nghiệp Gian hàng
Phiên thứ nhất Điện Biên Đông 10 15 5 9 15 24
Phiên thứ hai Mường Nhé 11 15 5 9 16 24
Tổng cộng   30   18   48
- Tổng số gian hàng 02 phiên chợ: 48 gian hàng với 15 đến 16 doanh nghiệp tham gia mỗi phiên.
5. Kết quả thực hiện từng mục tiêu đã đề ra:
Điện Biên là tỉnh miền núi cao, biên giới, có diện tích tự nhiên 9.562,9 km2; phía Bắc giáp tỉnh Lai Châu;  phía Đông và Đông Bắc giáp tỉnh Sơn La; Phía Tây Bắc giáp tỉnh Vân Nam, Trung Quốc,  phía Tây và Tây Nam giáp Lào. Điện Biên hiện có 10 đơn vị hành chính gồm 01 thành phố, 01 thị xã và 08 huyện. Những năm qua, nhờ có sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Điện Biên, tình hình kinh tế, văn hóa - xã hội của các huyện trên địa bàn tỉnh nói chung và các huyện Mường Nhé, Điện Biên Đông nói riêng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên trình độ dân trí của đồng bào các dân tộc thiểu số còn nhiều hạn chế, phong tục tập quán còn lạc hậu, cơ sở hạ tầng tuy đã được cải thiện song vẫn còn nhiều khó khăn; đặc biệt mạng lưới chợ vùng cao chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của huyện, đời sống của nhân dân các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn.
Triển khai chương trình “Tổ chức 02 phiên chợ hàng Việt tại các huyện Điện Biên Đông, Mường Nhé, tỉnh Điện Biên” thuộc chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia năm 2019, Trung tâm Xúc tiến thương mại Điện Biên đã xây dựng kế hoạch tổ chức 02 phiên chợ báo cáo sở Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại, phối hợp với Phòng kinh tế hạ tầng các huyện và chính quyền địa phương thực hiện khảo sát, để lựa chọn địa điểm tổ chức. Chương trình được triển khai thực hiện tại địa phương nhận được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của sở Công Thương Điện Biên, Ban chỉ đạo thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của tỉnh, UBND các huyện, sự tham gia của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh và bà con nhân dân các dân tộc trên địa bàn đã mang lại hiệu quả và ý nghĩa kinh tế, chính trị thiết thực. Cụ thể:
- Đơn vị chủ trì đã phối hợp chặt chẽ với phòng Kinh tế hạ tầng các huyện xây dựng Kế hoạch triển khai, tham mưu sở Công Thương tổ chức làm việc với chính quyền địa phương để thống nhất nội dung chương trình; ban hành quyết định thành lập Ban tổ chức các phiên chợ hàng Việt tại các huyện Điện Biên Đông, Mường Nhé; đăng thông tin mời doanh nghiệp tham gia trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, trang thông tin điện tử của ngành; ban hành văn bản đề nghị UBND các huyện phối hợp chỉ đạo triển khai phiên chợ tại địa phương; đồng thời thông tin trên hệ thống Đài phát thanh của huyện và các xã về việc tổ chức phiên chợ để các doanh nghiệp và bà con nhân dân biết đến tham gia, thăm quan, mua sắm tại phiên chợ. Phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn huyện hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” do Bộ Chính trị phát động, với nhiều hình thức khác nhau như: tuyên truyền trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Điện Biên 4 số; thông báo trên hệ thống loa phát thanh các xã nơi tổ chức phiên chợ; căng treo băng zôn, cờ phướn trên địa bàn huyện và khu vực tổ chức mỗi phiên chợ, sử dụng xe loa thông báo nội dung, hoạt động và thời gian tổ chức chương trình đến các xã, bản trên địa bàn…
- Thông qua công tác tuyên truyền và thực tiễn sử dụng sản phẩm hàng hóa Việt Nam có chất lượng đã tác động tích cực đến nhận thức và hành vi của người tiêu dùng miền núi trong tiêu dùng, dần hình thành thói quen lựa chọn sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước, góp phần thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thúc đẩy sản xuất trong nước và hoạt động thương mại trong tỉnh phát triển. Các doanh nghiệp đã nhận thức rõ ràng, đầy đủ hơn về trách nhiệm của mình đối với thực hiện cuộc vận động, nắm được xu hướng của thị trường để có kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp.
- Thông qua các phiên chợ đã hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh duy trì và mở rộng mạng lưới phân phối, giới thiệu quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp đến người tiêu dùng vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc. Cung cấp cho nhân dân các dân tộc vùng cao các mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống; tạo điều kiện để người dân vùng cao được tiếp cận nhiều hơn với các sản phẩm sản xuất trong nước đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý.
- Mỗi phiên chợ có sự tham gia của 15 đến 16 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Hàng hóa các doanh nghiệp mang đến bán tại các phiên chợ đều là hàng sản xuất trong nước, đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý, mặt hàng chủ yếu tập trung vào nhóm các hàng hóa sản phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân vùng cao như: muối, mì chính, nước mắm, mỳ tôm, bột giặt, đường, sữa, hàng dệt may, giầy dép, đồ dùng gia đình, đồ trang trí nội thất, hóa mỹ phẩm, điện thoại, dịch vụ viễn thông … Ngoài việc tham gia bán hàng trực tiếp tại phiên chợ, các doanh nghiệp tiếp tục khảo sát, tìm kiếm đối tác mở rộng mạng lưới phân phối, thị trường tiêu thụ sản phẩm tại vùng sâu vùng xa và giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm quản lý sản xuất kinh doanh, tăng cường hoạt động liên kết tiêu thụ sản phẩm hàng hóa trong cộng đồng doanh nghiệp.
Tham gia bán hàng tại các phiên chợ, một số doanh nghiệp còn kết hợp thực hiện nhiều chương trình khuyến mại để thu hút khách như: Công ty TNHH Thương mại Thịnh Vượng Điện Biên là đại lý của nhãn hiệu Unilever thực hiện các gói khuyến mãi mua hàng/tặng bột giặt hoặc nước xả vải, chậu nhựa…; Công ty TNHH TM và DV Đại Dương Xanh giới thiệu và bán các mặt hàng: Bánh kẹo Hải hà, Bột giặt, xà phòng, chất tẩy rửa…thực hiện các gói khuyến mãi mua hàng/tặng kèm nước rửa bát, chăn ấm khi mua các sản phẩm của Công ty; Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Cát Lợi thực hiện các gói khuyến mãi mua hàng/tặng mỳ tôm, cháo ,sữa… Lĩnh vực trang trí nội thất: Công ty cổ phần Sơn Alo Việt Nam (Nhà phân phối tại tỉnh Điện Biên) đưa ra các gói khuyến mãi, chiết khấu lớn khi mua hàng. Tại phiên chợ đã tìm kiếm được đối tác và đang trong quá trình thương thảo hợp đồng với thương nhân tại hai huyện Mường nhé và Nậm Pồ làm đại lý độc quyền cho công ty; Bên cạnh đó, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ viễn thông cũng tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn …thu hút được sự quan tâm của đông đảo bà con nhân dân đến thăm quan, mua sắm.
- Việc tổ chức Khai mạc các phiên chợ diễn ra trang trọng, tiết kiệm. Các buổi khai mạc đều có sự tham dự của các đại biểu đại diện Lãnh đạo Sở Công Thương; Huyện ủy, HĐND, UBND, Mặt trận tổ quốc, Phòng Kinh tế hạ tầng và các cơ quan chuyên môn tại địa phương. Buổi tối tại các phiên chợ, đơn vị chủ trì phối hợp với Trung tâm phát hành phim và chiếu bóng tỉnh Điện Biên tổ chức chiếu phim lưu động phục vụ bà con nhân dân. Đặc biệt, trong khuôn khổ của chương trình tại các phiên chợ hàng Việt, Trung tâm XTTM đã vận động các doanh nghiệp ủng hộ  20 suất quà gồm: chăn ấm, đèn học bảo vệ thị lực, hàng tiêu dùng thiết yếu trị giá 10.000.000,đ (Mười triệu đồng chẵn) tặng các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại địa phương, nơi diễn ra phiên chợ.
Trung tâm Xúc tiến thương mại Điện Biên đã phối hợp với Phòng Kinh tế Hạ tầng tổ chức thành công 02 phiên chợ hàng Việt về các huyện vùng cao tỉnh Điện Biên, đạt được mục tiêu đề ra, góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Để đạt được kết quả nêu trên là do có sự quan tâm tạo điều kiện của Bộ Công Thương (trực tiếp là Cục Xúc tiến thương mại), sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các đ/c Lãnh đạo sở Công Thương Điện Biên và UBND các huyện Mường Nhé, Điện Biên Đông; sự phối hợp tạo điều kiện của chính quyền địa phương, nơi tổ chức phiên chợ, sự phối hợp chặt chẽ giữa đơn vị chủ trì tổ chức chương trình với các thành viên trong Ban tổ chức; sự nhiệt tình tham gia của các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; sự hưởng ứng, tham gia nhiệt tình của  nhân dân các dân tộc trong vùng.
6. Kết quả giao dịch:
 
Nội dung Số lượng khách tham quan, mua sắm (người) Doanh số bán hàng (triệu đồng)
Phiên thứ 1: Huyện Điện Biên Đông 2.100 1.462
Phiên thứ 2: Huyện Mường Nhé 2.600 2.351
Tổng cộng:    
- Số lượng khách tham quan, mua sắm: 02 phiên chợ ước tính đã thu hút được khoảng gần 5.000 lượt khách đến thăm quan và mua bán hàng hoá.
- Doanh thu bán hàng: doanh thu bán hàng của các thương nhân qua 02  phiên chợ đạt trên 3,813 tỷ VNĐ.
7. Đánh giá về mặt hàng/thị trường/khả năng cạnh tranh của đơn vị tham gia.
Về mặt hàng các doanh nghiệp mang đến phục vụ bà con tại phiên chợ chủ yếu là hàng thiết yếu như: lương thực, thực phẩm chế biến, hàng dệt may, hàng tiêu dùng…hợp thị hiếu nên được người dân đón nhận và mua sắm phục vụ sản xuất và đời sống của người dân. Về giá cả thị trường, các doanh nghiệp tham gia chủ yếu là các nhà phân phối của các công ty chính hãng tại thị trường tỉnh Điện Biên và một số doanh nghiệp bán lẻ. Do vậy, giá cả hàng hóa bán tại các phiên chợ đều thấp hơn hoặc bằng giá thị trường. 
Sức mua của thị trường các huyện năm 2019 nhìn chung tăng so với năm 2018. Do phiên chợ được tổ chức vào cuối năm, đúng vào đợt rét đậm, nên các mặt hàng bán chạy tại các phiên chợ năm nay gồm:  Quần áo, chăn, đệm, đồ gia dụng, công cụ sản xuất và thực phẩm chế biến.  
Về khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp tham gia phiên chợ: Các mặt hàng sản xuất trong nước được doanh nghiệp bán tại các phiên chợ có chất lượng khá tốt, giá phải chăng nên có khả năng cạnh tranh với các mặt hàng nước ngoài cùng loại trên thị trường.
           8. Đánh giá của đơn vị tham gia: (tổng hợp dựa trên báo cáo phản hồi của doanh nghiệp tham gia chương trình).
 
STT Đánh giá Rất tốt Tốt Khá Trung bình Kém
1 Nội dung chương trình 61% 39%      
2 Công tác tổ chức thực hiện 39% 61%      
3 Hiệu quả tham gia chương trình 61% 39%      
9. Đề xuất, kiến nghị:
Đề nghị Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tiếp tục quan tâm phê duyệt các đề án XTTM năm 2020 để  tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại về các vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh Điện Biên.
Trên đây là Báo cáo thực hiện đề án “Tổ chức 02 phiên chợ hàng Việt tại các huyện Mường Nhé, Điện Biên Đông tỉnh Điện Biên 2019” của Trung tâm Xúc tiến thương mại Điện Biên./. 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn