Sản phẩm tiêu biểu
Hỗ trợ doanh nghiệp
Bảo vệ người tiêu dùng

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 46

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 45


Hôm nayHôm nay : 6966

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 319046

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 33842792

Chuyển đổi số
hành động vì an toàn thực phẩm
Tra cứu thủ tục hành chính
Phản Ánh kiến nghị
Chiển thắng Điện Biên Phủ

Trang nhất » Tin tức - Sự kiện » Tin tức - Sự kiện

Kiểm tra công tác đảm bảo an toàn đập, hồ chứa thủy điện năm 2023

Thứ năm - 29/06/2023 04:43
Thực hiện Quyết định số 58/QĐ-SCT ngày 11/1/2023 của Sở Công Thương Phê duyệt kế hoạch công tác thanh tra, kiểm tra năm 2023.
Đoàn kiểm do đồng chí Vũ Hồng Sơn – Giám đốc Sở Công Thương là Trưởng đoàn cùng lãnh đạo các phòng Thanh tra, phòng Quản lý công nghiệp, phòng Quản lý năng lượng  tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý an toàn đập, hồ chứa thủy điện và việc chấp hành quy định của pháp luật theo Phương án ứng phó thiên tai cho công trình, vùng hạ du đập đối với 06 nhà máy thủy điện đang vận hành (Huổi Vang, Long Tạo, Mùn Chung 2, Nậm Pay, Trung Thu, Nậm Mức) đồng thời kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện dự án thủy điện  của 03 công trình (Đề Bâu, Mường Tùng, Nậm Núa 2). Trong 6 tháng đầu năm, đã kiểm tra được 6 đơn vị, còn 3 đơn vị sẽ tiến hành kiểm tra vào Quý III/2023.
Đối với các nhà máy thủy điện đang vận hành. Qua kiểm tra thực tế  Đoàn kiểm tra đánh giá cao các đơn vị trong việc thực hiện các quy định về quản lý an toàn đập, hồ chứa thủy điện. Cơ bản các đơn vị đã quản lý, vận hành theo đúng quy trình vận hành hồ chứa đã được phê duyệt, kiểm định an toàn đập, quan trắc khí tượng thủy văn, quan trắc đập, bảo trì bảo dưỡng các thiết bị theo đúng quy định, đảm bảo vận hành đập, nhà máy an toàn, hiệu quả. Các phương án bảo vệ đập, phương án ứng phó tình huống khẩn cấp, phương án ứng phó thiên tai được rà soát hàng năm. Chuẩn bị đầy đủ vật tư, vật liệu, dụng cụ dự phòng chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai. Thực hiện việc lắp đặt hệ thống cảnh báo và thông báo tới nhân dân phía thượng lưu, hạ lưu, chính quyền địa phương  theo quy định. Chế độ trực ban 24/24 giờ với phương châm “4 tại chỗ” nhằm đảm bảo an toàn cũng như đối phó kịp thời với những sự cố có thể xảy ra.

(Kiểm tra công tác vận hành nhà máy thủy điện Trung Thu)
Đối với các dự án thủy điện đang thi công. Qua kiểm tra thực tế tại công trường thi công, các chủ đầu tư cơ  bản chấp hành tốt các quy định của pháp luật trong đầu tư xây dựng dự án , công tác an toàn lao động, công tác chuẩn bị vật tư, trang thiết bị phục vụ phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo Phương án ứng phó thiên tai cho công trình, vùng hạ du đập trong giai đoạn xây dựng đã được phê duyệt. Đoàn kiểm tra đã đôn đốc các chủ đầu tư, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành các hạng mục công trình. Với các hạng mục chưa hoàn thành, phải chủ động các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, thiết bị và công trình. Đẩy mạnh tổ chức tập huấn, tuyên truyền cho cán bộ, người dân về kỹ năng phòng, tránh, ứng phó với các loại thiên tai. Theo dõi, rà soát các điểm có nguy cơ tiểm ẩn cao về sạt lở, lũ ống, lũ quét để có biện pháp ứng phó kịp thời.   
Qua công tác kiểm tra đã kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh một số nội dung còn tồn tại và yêu cầu các đơn vị tiếp tục bám sát các quy định trong Nghị định số 114/2018/NĐ-CP ngày 04/9/2018 của Chính phủ về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước; Thông tư 09/2019/TT-BCT ngày 08/7/2019 của Bộ Công Thương  quy định về quản lý an toàn đập, hồ chứa thủy điện. Đề nghị các đơn vị triển khai việc diễn tập ứng phó với các tình huống thiên tai, tăng cường  tuyên truyền phổ biến kiến thức, pháp luật đến người dân địa phương trong việc chấp hành quy định phạm vi bảo vệ đập, hồ chứa thủy điện; xây dựng quy chế phối hợp với các nhà máy thủy điện trên cùng lưu vực sông  trong quản lý vận hành và ứng phó với thiên tai - tìm kiếm cứu nạn, đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ.
Một số hình ảnh trong đợt kiểm tra:







Tác giả bài viết: Trương Thị Thúy

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn