Sản phẩm tiêu biểu
Hỗ trợ doanh nghiệp
Bảo vệ người tiêu dùng

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 43


Hôm nayHôm nay : 9406

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 321486

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 33845232

Chuyển đổi số
hành động vì an toàn thực phẩm
Tra cứu thủ tục hành chính
Phản Ánh kiến nghị
Chiển thắng Điện Biên Phủ

Trang nhất » Tin tức - Sự kiện » Tin tức - Sự kiện

TUẦN VĂN HÓA, DU LỊCH ĐIỆN BIÊN - TÂY BẮC TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, NĂM 2023

Thứ năm - 30/11/2023 22:19
Tuần Văn hóa, Du lịch Điện Biên - Tây Bắc tại Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2023 là sự kiện văn hóa mở đầu chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), 115 năm thành lập tỉnh Điện Biên (28/6/1909-28/6/2024), 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh (10/10/1949-10/10/2024) và các sự kiện trọng đại của đất nước trong năm 2024.
       Tuần Văn hóa, Du lịch Điện Biên - Tây Bắc tại Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2023 sẽ được diễn ra từ ngày 04 đến hết ngày 06/12/2023 tại Khu vực đường đi bộ Nguyễn Huệ, Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh với nhiều nội dung phong phú và đa dạng nhằm giới thiệu, bảo tồn, phát huy các loại hình di sản văn hóa dân tộc của tỉnh Điện Biên; gắn bảo tồn văn hóa với phát huy tiềm năng thế mạnh du lịch, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển. Đây là dịp quảng bá, giới thiệu Chương trình Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024 và các sự kiện quan trọng khác góp phần xây dựng và quảng bá thành công thương hiệu du lịch tỉnh Điện Biên. Đồng thời, khẳng định thành tựu hợp tác trên các lĩnh vực giữa tỉnh Điện Biên với thành phố Hồ Chí Minh, góp phần tăng cường sự giao lưu, trao đổi và mở rộng liên kết, xúc tiến đầu tư phát triển giữa hai địa phương, thể hiện được mối giao hòa văn hóa và tình đoàn kết gắn bó giữa đồng bào các dân tộc Điện Biên và Thành phố Hồ Chí Minh, giúp nhân dân Điện Biên hiểu thêm về thành phố năng động, phát triển.
Với chuỗi các hoạt động văn hóa, du lịch phong phú, chứa đựng bản sắc văn hóa dân tộc và đặc trưng lịch sử của miền đất Điện Biên Phủ nói riêng và các tỉnh Tây Bắc nói chung sẽ tạo nên một không gian văn hóa cộng đồng sôi nổi, rực rỡ sắc màu hòa chung với không khí tưng bừng chuẩn bị chào đón năm mới giữa thành phố mang tên Bác năng động và phát triển.
Tuần Văn hóa, Du lịch Điện Biên - Tây Bắc tại Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2023 bao gồm các hoạt động chính:
      1. Chương trình khai mạc Tuần Văn hóa, Du lịch các tỉnh Tây Bắc - Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023. Chương trình dự kiến được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh và được tiếp sóng trên kênh sóng của Đài Truyền hình một số tỉnh, thành phố trong cả nước.
      2. Chương trình nghệ thuật giao lưu với Chủ đề: “Điện Biên, Tây Bắc - Thành phố Hồ Chí Minh kết nối và phát triển”. Chương trình nghệ thuật ca ngợi những chiến công hiển hách của quân và dân ta trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Ca ngợi vẻ đẹp của con người và thiên nhiên Điện Biên - Tây Bắc, giới thiệu những nét đẹp văn hóa tuyền thống của các dân tộc. Thể hiện lời mời gọi du khách đến với Điện Biên để trải nghiệm, khát vọng mới, hành trình mới để Điện Biên ngời sáng tương lai; một Điện Biên đang phát triển trên mọi mặt chính trị, kinh tế, xã hội và những ước mơ về một tương lai phát triển xán lạn. Từ những chiến công hào hùng năm xưa, Điện Biên hôm nay đang trên đà phát triển. Những thành tựu đạt được trở thành niềm tự hào, thành nguồn sức mạnh để nuôi dưỡng khát vọng Điện Biên cất cánh bay cao, khát vọng trên con đường hội nhập và phát triển.
      3. Hoạt động trồng cây Hoa Ban: Dự kiến trồng 120 cây Hoa Ban tại Công viên lịch sử, văn hóa dân tộc, Thành phố Hồ Chí Minh. Trong đó, đợt 1 trồng 70 cây tượng trưng cho 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đợt 2 trồng 50 cây Hoa Ban tượng trưng cho 50 năm Đại thắng mùa xuân năm 1975, Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Đây là hoạt động thiết thực thể hiện tình hữu nghị, biểu trưng cho mối quan hệ tốt đẹp giữa hai địa phương của tỉnh Điện Biên và Thành phố Hồ Chí Minh.
      4. Chương trình Diễu hành Văn hóa đường phố, với Chủ đề “Điện Biên sắc màu hội tụ”. Diễu hành giới thiệu sắc màu văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện Biên tới các khán giả và nhân dân thành phố Hồ Chí Minh. Bao gồm trình diễn trang phục truyền thống; trình diễn các trò chơi dân gian: ném còn, tù lu, múa khèn, múa xoè….. hứa hẹn sẽ là một đêm diễu hành với nhiều sắc màu rực rỡ.
      5. Triển lãm ảnh chủ đề: "Từ Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 đến Đại thắng mùa Xuân năm 1975" gồm 150 ảnh và thể hiện qua 3 phần trưng bày; Phần I: Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954; Phần II: Đại thắng mùa Xuân năm 1975; Phần III: Điện Biên điểm hẹn nơi Biên cương. Tuyên truyền giới thiệu về tầm vóc, ý nghĩa của Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 gắn liền với Đại thắng mùa Xuân 1975, với đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, là thành quả vĩ đại của Nhân dân ta, thể hiện ý chí, khát vọng độc lập, thống nhất Tổ quốc của dân tộc ta trong Thời đại Hồ Chí Minh. Triển lãm còn nhằm giới thiệu mảnh đất và con người Điện Biên, những thế mạnh đầu tư, kinh tế - văn hóa, xã hội, bản sắc văn hóa của 19 dân tộc, những danh lam thắng cảnh, những điểm du lịch hấp dẫn tiêu biểu.
      6. Không gian văn hóa vùng cao chú trọng giới thiệu không gian ẩm thực truyền thống các dân tộc; không gian phiên chợ, các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng độc đáo của các dân tộc tiêu biểu; giới thiệu không gian sắc màu văn hóa, các hoạt động cộng đồng của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên; Tổ chức không gian văn hóa ẩm thực, trang phục, nghề thủ công truyền thống; các hoạt động văn hoá, văn nghệ, biểu diễn dân ca, dân vũ, dân nhạc, các trò chơi dân gian truyền thống như: Tù lu, ném pao, múa khèn, cà kheo, tung còn, tó má lẹ, múa sạp, múa xòe... Tổ chức tái hiện không gian Lễ cầu may dân tộc Thái, văn hóa ẩm thực, trang phục, nghề thủ công truyền thống.
     7. Hoạt động trưng bày, giới thiệu các sản phẩm văn hóa, du lịch: gồm có Trưng bày, giới thiệu về tiềm năng thế mạnh của tỉnh thu hút đầu tư, vào các lĩnh vực Hạ tầng kỹ thuật, Thương mại, Du lịch, Nông nghiệp. Gồm 30 gian Trưng bày, giới thiệu sản phẩm, quảng bá văn hóa dân tộc, ẩm thực, du lịch Điện Biên. Tổ chức thiết kế, lắp đặt các pano giới thiệu hình ảnh các điểm đến du lịch tiêu biểu; tiểu cảnh, biển Check - in chụp ảnh giới thiệu về Điện Biên. Giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản, đặc sản, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm làng nghề, ẩm thực.. Tổ chức các hoạt động kết nối tour, tuyến cho khách du lịch.
     8. Hội nghị quảng bá, xúc tiến du lịch các tỉnh Tây Bắc và Thành phố Hồ Chí Minh. Hội nghị nhằm giới thiệu, quảng bá đặc trưng, thế mạnh về văn hóa và du lịch của Điện Biên và các tỉnh Tây Bắc đến với Nhân dân và du khách tại TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời Đồng thời tăng cường công tác liên kết, xúc tiến, quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về sản phẩm, dịch vụ du lịch của các địa phương và thúc đẩy việc phối hợp, hỗ trợ tổ chức các hoạt động, sự kiện tiêu biểu kích cầu du lịch nội địa, thu hút các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh du lịch, du khách quan tâm đến với Tây Bắc. 
      Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch với vai trò là cơ quan Thường trực, phối hợp với các sở, ban, ngành trong tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh Điện Biên tổ chức triển khai thực hiện Tuần Văn hóa, Du lịch Điện Biên - Tây Bắc tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên mong muốn các cơ quan báo chí quan tâm phối hợp tuyên truyền về Tuần Văn hóa, Du lịch Điện Biên - Tây Bắc. Sự hỗ trợ quý báu các cơ quan báo chí đó là một trong những điều kiện đảm bảo thành công cho Tuần Văn hóa, Du lịch Điện Biên - Tây Bắc nói riêng và đóng góp phát huy và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp giữa hai địa phương của tỉnh Điện Biên và Thành phố Hồ Chí Minh.

Tác giả bài viết: ST

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn